VnReview
Hà Nội

Trong khi cả thế giới học online, thì học sinh Nhật Bản lại phải "ngồi chơi xơi nước"

Học sinh tiểu học và trung học tại Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ tụt hậu so với phần còn lại của thế giới do sự chậm trễ của chính phủ nước này trong việc thích ứng với các hạn chế khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Trong khi các quốc gia trên khắp thế giới đầu tư vào các trường công nhằm đảm bảo học sinh có thể duy trì các bài học ngay tại nhà khi phải thực thi lệnh giới nghiêm, thì chỉ một số trường học tại Nhật Bản ;triển khai các lớp học trực tuyến mặc cho Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 7 tháng 4, đã được gia hạn vào tuần trước.

"Chúng tôi thường không phê duyệt học phần cho các bài học chỉ được giảng dạy trực tuyến", một quan chức tại Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết.

Hầu hết các trường học cũng đã bị đóng cửa ít nhất một tháng kể từ ngày 2 tháng 3, dẫu cho sau đó một số trường đã mở trở lại trong tháng này trước khi tình trạng khẩn cấp được ban bố.

Mặc dù những lời kêu gọi thực hiện các lớp học online nhận được nhiều ủng hộ trong bối cảnh đại dịch COVID-19, thế nhưng tiêu chuẩn giáo dục cứng nhắc ở Nhật Bản đã ngăn chính quyền địa phương tạo điều kiện mở các lớp học trên mạng. Đối với phương pháp dạy học truyền thống, các lớp học trực tuyến được yêu cầu cung cấp lợi ích giáo dục tương tự như học tập trực tiếp tại lớp. Dẫu vậy, các lớp học online không thể chiếm một nửa học phần từ các khóa học vì sau đó vẫn phải bổ sung bằng các bài học trực tiếp.

Những ngoại lệ duy nhất được dành cho các trường cấp 3, với những chỉ định đặc biệt cho việc học tập từ xa. Do đó, chỉ có 5% các chính quyền địa phương tại Nhật Bản sẽ mở các lớp học trực tuyến đối với các trường công đã phải đóng cửa, theo Bộ Giáo dục Nhật Bản thông báo.

Trong số 13 khu vực cảnh báo đặc biệt, nơi cần triển khai các biện pháp bổ sung để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chỉ có Tokyo và 4 thành phố khác được cho là có kế hoạch mở các lớp họp trên Zoom đối với các trường cấp 3 công lập, theo Nikkei. Chỉ có duy nhất tỉnh Gifu sẽ ngay lập tức triển khai học trực tuyến trên cơ sở thẩm quyền của mình.

Đã có những lời kêu gọi học online từ giới giáo dục và doanh nghiệp trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Sau đó, Bộ Giáo dục Nhật Bản đã phản hồi với việc tiết lộ về kế hoạch phân phối máy tính bảng và máy tính xách tay đến các trường, nhưng đó vẫn chỉ là ưu tiên cho các lớp học truyền thống khi các học sinh phải cùng tập hợp lại.

Theo giáo sư công nghệ giáo dục tại Đại học Tohoku, ông Tatsuya Horita "các nguyên tắc siêu bình đẳng nhấn mạnh việc nền giáo dục và môi trường học tập phải song hành cùng nhau đang cản trở sự lan truyền học tập từ xa. Các nhà giáo dục nên bắt đầu bằng cách làm những gì họ có thể, như là giao bài tập về nhà trên trang chủ của trường".

Sự đối kháng với học tập trực tuyến tại Nhật Bản tương phản mạnh mẽ với các quốc gia khác. Ở Mỹ, các lớp học online thường được tính vào học phần tại trường. Pháp không yêu cầu các lớp học phải tổ chức theo phong cách truyền thống, còn tại Vương quốc Anh, các giờ học trên lớp sẽ được ủy thác cho trường học.

Tại châu Á, Singapore đã bắt đầu các bài học trực tuyến vào tháng 4. Hàn Quốc bắt đầu các lớp học online cho các học sinh cuối cấp 2 và cấp 3 vào ngày 9 tháng 4. Kế hoạch này sẽ mở rộng sang khối tiểu học, với mục tiêu là 5.4 triệu em.

Học tập trực tuyến tại Hàn Quốc: Một giáo viên giảng bài tại một trường học ở thành phố Seoul trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, các học sinh Nhật Bản thiếu một môi trường học tập phù hợp không còn cách nào khác ngoài việc chờ đợi các trường học mở cửa trở lại. Bao gồm cả những học sinh cuối cấp phải dự thi đại học vào năm tới.

"Tôi không biết liệu các trường có thể mở trở lại vào tháng 5 hay không. Nếu con tôi vẫn phải ở nhà, sẽ dẫn đến khoảng trống về kiến thức", một người phụ nữ có con trai là học sinh cuối cấp tại một trường trung học ở tỉnh Aichi cho biết.

Con trai cô đang định dự thi vào một trường đại học tư tại Tokyo, đã bắt đầu theo học tại một trung tâm luyện thi trong tháng này. Nhưng vì trung tâm phải đóng cửa vào ngày 11 tháng 4, các lớp học đã được tiến hành thông qua video.

Học sinh là người ủng hộ các lớp học trực tuyến. "Đó có thể là một trường học bình thường hoặc cũng có thể là một trung tâm luyên thi. Tôi muốn họ tạo ra một môi trường gần tương tự với các lớp học trên lớp", anh nói.

Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết khung thời gian thi vào các trường cao đẳng, như khuyến nghị từ các giáo viên, nên được trì hoãn để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. "Học sinh làm bài kiểm tra đầu vào không nên bị đặt trong tình huống bất lợi", Hagiuda nói.

Học trực tuyến cũng bị đình trệ ở các học sinh cấp 1 và cấp 2. Không hề có chương trình được lên kế hoạch hoặc thực hiện tại bất kỳ quận nào trong số 23 quận của Tokyo và tại 12 thủ phủ của tỉnh, các thành phố lớn.

Giang Vu theo Nikkei

Chủ đề khác