VnReview
Hà Nội

Lý do Thụy Sĩ phản đối đeo khẩu trang giữa lúc đại dịch đang hoành hành

Thụy Sĩ sẽ không bắt buộc phải mọi người dân đi ra đường phải đeo khẩu trang, vì Tổng thống nước này nói "đeo khẩu trang không hiệu quả đối với Thụy Sĩ".

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Le Temps của Thụy Sĩ, Tổng thống Thụy Sĩ Simonetta Sommaruga đã giải thích lý do tại sao đất nước này không tuân theo sự chỉ dẫn của WHO hay một số nước đang áp dụng bắt buộc đeo khẩu trang.

Động thái này trái ngược với nước láng giềng Áo, cũng như một số bang ở Đức, nơi đeo khẩu trang khi vào một số doanh nghiệp hoặc rời khỏi nhà đã trở thành bắt buộc.

Thụy Sĩ phản đối đeo khẩu trang giữa lúc đại dịch đang hoành hành

Tổng thống Sommaruga nói rằng trong khi các ngành công nghiệp cụ thể có thể bị buộc phải đeo khẩu trang, yêu cầu chung mọi người phải đeo khẩu khi rời khỏi nhà chỉ đơn giản là sẽ không thực tế ở Thụy Sĩ.

"Không phải tất cả các tình huống đều giống nhau. Ngành công nghiệp làm tóc đã phát triển một kế hoạch bảo vệ bao gồm việc đeo khẩu trang", bà nói. "Đối với giao thông công cộng, các chi nhánh, chuyên gia y tế và chính quyền đang thảo luận. Nhưng yêu cầu dân chúng đeo khẩu trang khi ra ngoài? Nó không bao giờ hiệu quả đối với chúng ta. Chúng ta không thể yêu cầu người dân lúc nào cũng phải đeo khẩu trang".

Trong khi đó, hôm qua Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết các yêu cầu đeo khẩu trang áp dụng trên toàn quốc đuợc coi là một bước cần thiết để thoát khỏi tình trạng phong tỏa và có thể cần phải duy trì điều này trong vài tháng.

Còn nước Áo láng giềng của Thụy Sĩ; đã yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trong vài tuần.

Theo báo địa phương The Local Swiss đưa tin hom qua, dân chúng Thụy Sĩ lại tỏ ra ủng hộ yêu cầu đeo khẩu trang. Một cuộc khảo sát với hơn 40.000 người được hỏi cho thấy 59% dân số ủng hộ một đạo luật đòi hỏi công chúng phải đeo khẩu trang.

Tỷ lệ những người ủng hộ thậm chí còn cao hơn trong số những người trên 65 tuổi, trong đó 69% số người được hỏi ủng hộ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang. Những người được hỏi trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng cũng có tỷ lệ ủng hộ cao, với 79% số người được hỏi trong bang Ticino bị ảnh hưởng nặng nề nhất ủng hộ một động thái như vậy.

Khẩu trang rất khó tìm mua ở Thụy Sĩ, đặc biệt khi nước này mới chỉ bắt đầu sản xuất khẩu trang. Đến nay Thụy Sĩ ghi nhận 27.856 ca nhiễm, trong đó 1.485 ca tử vong.

Chủ đề khác