VnReview
Hà Nội

Bất chấp sức ép của Mỹ, Anh vẫn chọn Huawei xây dựng mạng 5G

Chính phủ Anh đã ra quyết định cho phép Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G ở nước này;bất chấp các khuyến cáo trước đó của Mỹ.

Theo hãng tin Reuters thì thông tin đó được một quan chức cấp cao Bộ ngoại giao Anh đưa ra.

Trước đó hồi tháng 1/2020, chính phủ Anh đã quyết định sẽ cho phép Huawei tham gia cung cấp thiết bị xây dựng mạng 5G đối với những khu vực không nhạy cảm và quy định tỷ lệ tham gia dự án là 35%. Đặc biệt Thủ tướng Anh Vladimir Johnson cho biết sự tham gia của Huawei sẽ giảm xuống dưới ngưỡng 35% trong thời gian tới. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Khi được hỏi có khuyên bộ trưởng ngoại giao thay đổi thái độ của chính phủ Anh với Huawei hay không, ông Simon McDonald, thư ký thường trực và là người đứng đầu dịch vụ ngoại giao của Bộ Ngoại giao Anh nói với các nhà lập pháp: "Anh biết đấy…, chính phủ quyết định sẽ thực hiện khoản đầu tư này nhưng với điều kiện rất nghiêm ngặt. Theo tôi biết thì đó là một quyết định chắc chắn và sẽ không bàn thảo lại nữa".

Ông Simon cũng chia sẻ thêm: "Trung Quốc là một đối tác quan trọng của Vương quốc Anh và tôi nghĩ quyết định chọn Huawei là hoàn toàn phù hợp với mối quan hệ chiến lược, độc lập của Anh với Trung Quốc mà tôi đang nói đến".

Ngay sau khi quan chức ngoại giao Anh tuyên bố về thông tin cho phép Huawei xây dựng mạng 5G, các chính trị gia Úc và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích quyết định này và cho rằng đó là mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm đối với thông tin tình báo giữa các nước đồng minh. Úc trước đó đã cấm Huawei tham gia vào buổi chọn nhà thầu xây dựng mạng 5G vì lo ngại an ninh quốc gia.

Với quyết định trên của Anh, không loại trừ khả năng ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ từ chối chia sẻ thông tin tình báo từ liên minh Five Eyes với Vương quốc Anh. Tuy nhiên, Mỹ vẫn khẳng định sẽ hợp tác với Anh để đảm bảo an toàn cho mạng lưới thông tin tình báo của mình.

Tiến Thanh

Chủ đề khác