VnReview
Hà Nội

Nhiều bệnh nhân Covid-19 ở tâm dịch Vũ Hán dương tính trở lại sau 70 ngày khỏi bệnh

Trung Quốc đã khống chế thành công sự lây lan của Covid-19. Tại trung tâm dịch bệnh Vũ Hán, cuộc sống cũng đã trở lại bình thường.

Nhưng một bí ẩn mới đang khiến các bác sĩ ở Trung Quốc trăn trở: Ngày càng nhiều bệnh nhân đã hồi phục khỏi virus Sars-CoV-2 tiếp tục có xét nghiệm dương tính mà không biểu hiện triệu chứng gì.

Trước đó, những bệnh nhân này đều cho kết quả âm tính sau khi hồi phục, nhưng sau đó họ lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại, một số thậm chí dương tính sau 70 ngày được xác nhận khỏi bệnh. Nhiều người khác dương tính trở lại sau hơn 50 - 60 ngày hồi phục.

Hãng tin Reuters cho biết về một trường hợp bệnh nhân đã nằm viện tại ba bệnh viện ở Vũ Hán trước khi được chuyển đến một căn hộ ở trung tâm. Ông đã thực hiện hơn 10 lần xét nghiệm kể từ tuần thứ ba của tháng Hai, trong đó có một số lần âm tính song chủ yếu là dương tính.

"Tôi cảm thấy khỏe và không có triệu chứng gì, nhưng họ xét nghiệm và kết quả lại dương tính", ông nói. "Có gì với virus này vậy?"

Việc có những người dương tính trở lại với virus, và do đó có khả năng lây nhiễm, đang là mối lo lắng của quốc tế. Nhiều quốc gia tìm cách kết thúc giai đoạn đóng cửa, phong tỏa đất nước để tiếp tục các hoạt động kinh tế khi sự lây lan của virus chậm lại. Hiện tại, thời gian cách ly được đề nghị trên toàn cầu sau phơi nhiễm là 14 ngày.

Trung Quốc không công bố số liệu chính xác có bao nhiêu bệnh nhân rơi vào trường hợp dương tính trở lại. Nhưng theo hãng tin Reuters, có ít nhất hàng chục trường hợp như vậy.

Ở Hàn Quốc, trong khoảng 4 tuần qua đã có khoảng 1.000 người đã xét nghiệm dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh. Tại Ý, quốc gia châu Âu đầu tiên gánh chịu hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19, các quan chức y tế nhận thấy bệnh nhân coronavirus có thể xét nghiệm dương tính với virus trong khoảng một tháng.

"Chúng tôi không thấy có trường hợp nào như vậy hồi dịch SARS", Yuan Yufeng, phó chủ tịch bệnh viện Trung Nam ở Vũ Hán, nói về vụ dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS bùng nổ năm 2003, lây nhiễm cho 8.098 người trên toàn cầu, chủ yếu là ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Wang Guiqiang, giám đốc khoa truyền nhiễm của bệnh viện Peking University First Hospital, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba (21/4) rằng phần lớn những bệnh nhân như vậy không có triệu chứng và rất ít người nhận thấy tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn.

Guo Yanhong, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, coronavirus là một loại virus mới. Đối với bệnh này, vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết.

Các chuyên gia và các bác sĩ đã cố gắng giải thích tại sao virus hoạt động rất khác ở những người này. Một số gợi ý rằng những bệnh nhân xét nghiệm dương tính trở lại sau khi đã âm tính trước đó là do họ đã tái nhiễm virus. Điều này sẽ làm suy yếu hy vọng rằng những người từng bị Covid-19 sẽ tạo ra kháng thể giúp họ không bị nhiễm virus một lần nữa.

Trong khi đó, các chuyên gia khác của Hàn Quốc và Trung Quốc cho rằng tàn dư của virus có thể vẫn tồn tại trong bệnh nhân nhưng không lây nhiễm hoặc gây nguy hiểm cho vật chủ hoặc những người khác.

Hoàng Lan

Chủ đề khác