VnReview
Hà Nội

Singapore muốn mọi công dân tải các ứng dụng truy vết tương tự Bluezone nhằm ứng phó với COVID-19

Đứng trước nguy cơ mất kiểm soát do số lượng ca dương tính COVID-19 tăng nhanh – với hơn 10.000 ca đã được xác nhận ở hiện tại, cao nhất Đông Nam Á – Thủ tướng Singapore kêu gọi mọi người tải về các ứng dụng truy vết tiếp xúc như là một trong những phương pháp cốt yếu trong quá trình đối phó với đại dịch.

Singapore mong muốn mọi công dân đều tải các ứng dụng truy vết tiếp xúc nhằm ứng phó với COVID-19

"Chúng ta cần phải sử dụng mọi công nghệ thông tin (IT) để phòng khi phát hiện được các trường hợp COVID-19, chúng ta có thể truy vết hiệu quả hơn những nơi mà họ đến cũng như những người mà họ tiếp xúc", Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố trong một bài diễn văn quốc gia, bổ sung thêm rằng đất nước này cũng đang phát triển các ứng dụng khác ngoài TraceTogether hiện có. "Để các ứng dụng này hoạt động, chúng ta cần mọi người hợp tác trong việc cài đặt và sử dụng chúng, tương tự như những gì mà người Hàn Quốc đã làm."

Trong nhiều tuần qua, Singapore đã cố gắng duy trì số ca lây nhiễm khá thấp của mình bằng những biện pháp như hạn chế du lịch ở khắp mọi nơi kịp thời, theo dõi sát sao khách du lịch, truy vết tiếp xúc nhanh chóng và nhắn tin khuyến khích, cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, số lượng trường hợp lây nhiễm đã bắt đầu tăng lên nhanh chóng vào đầu tháng này, sau khi phát hiện một số người sinh sống tại các khu ký túc xá lao động nhập cư dương tính. Theo xác nhận, hơn 78% trong tổng số các ca dương tính đều là những lao động nhập cư sống trong nhiều ký túc xá. Hôm 05/04, Chính phủ Singapore đã quyết định phong tỏa toàn quốc để tăng cường kiểm soát bệnh dịch và hôm qua, họ tiếp tục kéo dài bện pháp này thêm một tháng nữa, tức đến ngày 01/06.

"Truy vết tiếp xúc" có nghĩa là theo dõi tất cả những người đã từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh và đây thường là một công việc rất vất vả. Nhưng nhờ sự phổ biến của các thiết bị số, công nghệ giờ đây đã có thể đóng một vai trò quan trọng hơn trong quá trình truy vết tiếp xúc. Mọi thứ, từ dữ liệu GPS và tín hiệu di động trong điện thoại cho đến thẻ tín dụng hay những khoản thanh toán số khác, giờ đây đã có thể sử dụng để nhanh chóng phác thảo một bản đồ chi tiết về nơi mà một ai đó từng đi qua hoặc tiếp xúc với ai. Ít nhất có 29 quốc gia hiện đang sử dụng các dữ liệu từ di động để hỗ trợ cho việc truy vết tiếp xúc. Hàn Quốc là quốc gia đã tận dụng thành công công nghệ truy vết tiếp xúc, sử dụng tính năng dòng thời gian của Google Maps, giúp mọi công dân có thể ghi lại vị trí của họ một cách tự nguyện, cũng như phác thảo lại dữ liệu từ các công ty thẻ tín dụng và viễn thông.

Singapore mong muốn mọi công dân đều tải các ứng dụng truy vết tiếp xúc nhằm ứng phó với COVID-19

Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long

Ứng dụng truy vết tiếp xúc của Singapore, TraceTogether, đã được tung ra vào hôm 20/03 và tuyên bố rằng đây là giải pháp truy tìm bằng Bluetooth đầu tiên trên thế giới. Ứng dụng này hiện có 1,1 triệu người dùng, chưa đạt mốc 1/5 dân số của đất nước này. Chính phủ Singapore cũng đã cung cấp công khai giao thức ứng dụng của ứng dụng này. Ứng dụng này hoạt động bằng cách bằng cách trao đổi và ghi lại nhật ký các mã nhận dạng duy nhất thông qua tín hiệu Bluetooth từ những chiếc điện thoại gần đó có cài đặt ứng dụng. Dữ liệu này cũng được sử dụng để nhận diện những người thân thiết của một ai đó khi họ dương tích với COVID-19. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình cho rằng Bluetooth không hề hoàn hảo trong việc sử dụng như một công nghệ truy vết tiếp xúc, bởi nó vẫn có khả năng tạo ra một số lượng lớn các ca nhiễm dương tính sai lệch.

Thủ tướng Lý Hiển Long thừa nhận quyền riêng tư dữ liệu cũng là một vấn đề quan trọng khác. "Sẽ có một số lo ngại về quyền riêng tư", ông cho hay. "Nhưng chúng ta sẽ phải cân nhắc giữa những điều này với lợi ích trong việc có thể ngừng phong tỏa và giữ mọi thứ an toàn."

Các nhà nghiên cứu bảo mật hiện vẫn đang phát triển các ứng dụng truy vết liên lạc, có thể bảo vệ sự riêng tư tốt hơn. SafePaths là một trong những nỗ lực như vậy và được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts. Hay tại Việt Nam, hôm 19/4 vừa qua hai Bộ Y tế và TTTT đã ra mắt ứng dụng Bluezone, khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng này như một giải pháp nhằm sống chung an toàn với dịch bệnh.

Minh Hùng theo Quartz

Chủ đề khác