VnReview
Hà Nội

Cảnh sát Mỹ dùng drone phát hiện người nghi nhiễm Covid-19 cách 50m

Drone đang được sử dụng như một công cụ để phát hiện người có dấu hiệu nhiễm Covid-19 tại một số tiểu bang ở Mỹ và nhiều quốc gia ở Châu Âu.

Theo Digitaltrends, cảnh sát ở New York đang thử nghiệm drone trên một khu vực rộng lớn nhằm kiểm soát tốt hơn số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ. Trước đó drone đã được Sở Cảnh sát Westport ở Connecticut thử nghiệm và cho thấy hiệu quả bước đầu. Connecticut là tiểu bang nằm gần New York và hiện có khoảng 17,5 ngàn ca nhiễm Covid-19.

Theo đó, cảnh sát sẽ sử dụng drone của hãng Draganfly (Mỹ). Những chiếc drone này được trang bị cảm biến và công nghệ thị giác máy tính, cho phép nó có thể xác định một người bị sốt hoặc có nhịp tim và triệu chứng hô hấp bất thường từ khoảng cách lên tới hơn 50 mét.

Drone thậm chí có thể nhận ra nếu một ai đó ho hoặc hắt hơi trong đám đông. Nó có thể kiêm luôn nhiêm vụ đo khoảng cách xã hội giữa mọi người để đưa ra các khuyến cáo một cách chủ động và an toàn.

CEO Draganfly, ông Cameron Chell chia sẻ: "Westport hiện đang thử nghiệm hệ thống an toàn và sức khỏe công cộng của Dragafly nhằm phân tích và cung cấp dữ liệu ẩn danh về giãn cách xã hội, nhịp tim, triệu chứng sốt và biểu hiện hô hấp. Hệ thống này không thu thập dữ liệu cá nhân".

Dữ liệu từ hoạt động của drone sẽ được cung cấp cho các chuyên gia an toàn công cộng nhằm cải thiện năng lực chống dịch. Công nghệ giám sát bằng drone này được đánh giá rất cao vì nó có thể giúp bảo vệ các nhóm có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao, ví dụ như người già, đám đông tụ tập tại nơi công cộng, nhà ga, bãi biển, công viên, khu giải trí, trung tâm mua sắm,…

Sở cảnh sát Westport là một trong những nơi chủ động thử nghiệm nhiều công nghệ mới. Trước đó hồi đầu năm 2016, Westport đã ra mắt chương trình drone của riêng mình. Nếu thử nghiệm với hệ thống drone giám sát người nhiễm Covid-19 thành công, Chell kỳ vọng nó có thể được áp dụng ở nhiều sở cảnh sát và thành phố khác, đặc biệt là các điểm nóng đông dân cư như New York, Boston và Los Angeles.

Không chỉ có Mỹ mới sử dụng drone để giám sát công dân, nhiều quốc gia khác cũng đã áp dụng công nghệ drone để giám sát, thậm chí là nhắc nhở công dân không đi ra ngoài đường trong thời gian phong tỏa hoặc cách ly xã hội.

Hồi tháng Ba vừa qua, hãng sản xuất drone Draganfly đã hợp tác với Bộ quốc phòng Úc và Đại học South Australia để triển khai chương trình drone giúp phát hiện người ho, hắt hơi và có biểu hiện hô hấp từ khoảng cách xa.

Hay như cảnh sát Tây Ban Nha, Pháp và Trung Quốc cũng sử dụng drone để tuyên truyền và nhắc nhở người dân ở nhà. Những chiếc drone này ngoài sử dụng camera để giám sát thì còn trang bị thêm loa để phát âm thanh cảnh báo tới những người đang đi trên đường.

Mai Huyền

Chủ đề khác