VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Phần lớn bệnh nhân COVID-19 bị mất chức năng vị giác hoặc khứu giác

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy mất vị giác hoặc khứu giác là triệu chứng phổ biến của người mắc COVID-19.

Theo hãng tin CNN, một cuộc khảo sát đã được tiến hành trên 200 bệnh nhân tại Ý cho thấy 67% số người được nghiên cứu bộc lộ những thay đổi về khả năng nhận biết mùi vị ngay trước hoặc sau khi được chẩn đoán dương tính với COVID-19.

Bác sĩ Daniele Borsetto tại bệnh viện Guy's Hospital, London cùng các cộng sự của mình cho biết đề tài của họ mới chỉ là nghiên cứu y học thứ hai tập trung phân tích về anosmia (chứng mất khứu giác), mặc dù có nhiều bệnh nhân cho biết họ đã trải qua vấn đề này trước đây.

Nghiên cứu có tên là Sino-nasal Outcome Test 22 (SNOT-22), các bác sĩ đã trao đổi với 202 bệnh nhân người Ý mắc COVID-19 đã hồi phục thông qua điện thoại. "Các bệnh nhân được liên lạc 5 đến 6 ngày sau khi thực hiện lấy mẫu thử bằng tăm bông", theo báo cáo được công bố trên tạp chí y khoa JAMA. Theo đó, những người tham gia khảo nghiệm sẽ trả lời liệu họ đã từng bất ngờ trải qua một sự thay đổi về khứu giác và vị giác trong 2 tuần trước khi được lấy mẫu thử hay không.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng 130 bệnh nhân (chiếm khoảng 67%) được báo cáo là có một số thay đổi về chức năng mùi vị. Một phần ba còn lại được cho là bị ngạt mũi, vì thế có thể ảnh hưởng đến chức năng cơ thể. "Các triệu chứng khác gặp phải là mệt mỏi (68.3%), ho khan hoặc ho có đờm (60.4%) và sốt (55.5%)", theo nghiên cứu.

Mất vị giác hoặc khứu giác không nhất thiết là tiền đề cho các triệu chứng khác. Chỉ có 12% báo cáo cho biết đó là triệu chứng đầu tiên của bệnh nhân. Khoảng 1/4 số người tham gia cho biết họ mất chức năng mùi vị cùng thời gian bắt gặp các triệu chứng khác và 27% còn lại xác nhận đó là triệu chứng cuối cùng của mình. Chỉ có 3% cho biết đó là triệu chứng duy nhất của họ.

Các nhà nghiên cứu kết luận nếu các kết quả trên được chứng thực, thì các cơ quan y tế nên cân nhắc xét nghiệm và áp dụng biện pháp tự cách ly đối với các bệnh nhân có bộc lộ vấn đề về thay đổi vị giác hay khứu giác trong thời gian đại dịch COVID-19.

Giang Vu

Chủ đề khác