VnReview
Hà Nội

Đức bắt đầu buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang

16 bang của Đức đã công bố kế hoạch bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang từ thứ Hai tới, khi nước này bắt đầu nới lỏng các hạn chế cách ly xã hội và sẽ mở lại nền kinh tế trong những tuần tới.

Theo DW, lệnh này được đưa ra một tuần sau khi Thủ tướng Angela Merkel khuyến nghị mạnh mẽ việc sử dụng khẩu trang nơi công cộng để mở lại dần dần nền kinh tế lớn nhất eurozone.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Đức có số ca nhiễm bệnh cao thứ tư ở châu Âu, sau Tây Ban Nha, Ý và Pháp và cao thứ năm trên thế giới. Tính đến hôm qua, đã có ít nhất 148.000 trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 ở Đức, trong đó 5.094 người đã chết.

Các quy định về đeo khẩu trang có hiệu lực ở hầu hết các tiểu bang từ thứ Hai, sau khi được nghị viện địa phương thông qua. Tuy nhiên, các tiểu bang khác nhau lại có yêu cầu khác nhau về địa điểm phải đeo khẩu trang.

Đức bắt đầu buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang

Tất cả 16 tiểu bang sẽ bắt buộc người tham gia giao thông công cộng phải đeo khẩu trang. Nhưng ở Berlin, người dân không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi mua sắm. Quy định của Berlin cũng giống ở bang miền bắc Mecklenburg-Western Pomerania: phạt 27 đô la Mỹ với bất kỳ ai không đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. Các tiểu bang khác vẫn chưa đưa ra hình phạt.

Bang Rhineland-Palatinate cho biết học sinh sẽ được phát khẩu trang có thể tái sử dụng khi bắt đầu đi học trở lại vào đầu tháng Năm, trong khi ở Bavaria người dân từ bảy tuổi trở lên bắt buộc phải đeo khẩu trang từ thứ Hai.

Ngay cả quy định đeo loại khẩu trang nào cũng không được đưa ra nhất quán. Thủ hiến Winfried Kretschmann, bang Baden-Wurmern, đã nói rằng khẩu trang y tế nên được dành riêng cho nhân viên y tế, trong khi người dân thường có thể dùng khăn hoặc khẩu trang vải.

Nhiều lãnh đạo tiểu bang trước đây đã đặt câu hỏi về sự cần thiết phải áp dụng các biện pháp đối với người dân.

Thủ hiến tiểu bang Thuringia, ông Bodo Ramelow, nói rằng khi các tiểu bang láng giềng Bavaria và Sachsen tuyên bố các biện pháp, tiểu bang miền đông của ông đã quyết định làm theo. Tuy nhiên, ông Ramelow cũng cho biết việc sử dụng khẩu trang có thể tạo ra cảm giác an toàn giả cho người đeo.

Các quy định mới này của Đức sẽ được các quốc gia khác trong khối EU cũng như Mỹ theo dõi chặt chẽ để xem chiến lược nào hiệu quả tốt nhất khi các hạn chế bắt đầu được nới lỏng một phần. Các quốc gia khác nhau đã ban hành hướng dẫn khác nhau về việc đeo khẩu trang.

Áo, Cộng hòa Séc và Slovakia buộc người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm vào đầu tháng này. Những nước khác đã bắt đầu phát khẩu trang cho hành khách, chẳng hạn như Tây Ban Nha. Nhưng vào thứ Tư, Thụy Sĩ đã xác nhận sẽ không bắt công dân đeo khẩu trang khi nước này nới lỏng các lệnh hạn chế.

Minh Châu

Chủ đề khác