VnReview
Hà Nội

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều cá thể voi tại các điểm du lịch ở Thái Lan có nguy cơ chết đói

Theo các nhà bảo tồn, các biện pháp phong tỏa vì dịch Covid-19 có thể sẽ đe dọa quần thể voi thuần chủng tại Thái lan khi các cơ sở du lịch sử dụng voi buộc phải đóng cửa.

Thái Lan bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa đất nước từ ngày 9/3 vừa qua, cấm tất cả du khách nước ngoài nhập cảnh vào nước này, khiến ngành du lịch bị đình trệ. Khi nguồn thu từ du lịch giảm sút, những người nuôi voi cũng mất nguồn thu và không đủ kinh phí để nuôi voi. Theo các nhà bảo tồn, điều này có thể dẫn tới nguy cơ voi bị chết đói hoặc suy dinh dưỡng vì thiếu thức ăn.

Colin Penberthy, một người của Trại voi Maesa cho biết: "Giống như tất cả các trại khác, chúng tôi không có thu nhập. Chi tiêu hàng tháng của chúng tôi là 5 triệu baht (khoảng 154 ngàn đô) vì vậy bạn thấy đấy, mọi thứ thực sự nghiêm trọng. Vâng chúng tôi có tiền tiết kiệm và chúng tôi có thể sử dụng nhưng nó chỉ là hữu hạn thôi".

Theo tổ chức World Animal Protection (WAP), ít nhất 85 trại voi ở miền bắc Thái Lan đã phải sa thải nhân viên và đóng cửa. Những người quản tượng còn ở lại cũng phải vật lộn để sinh sống và kiếm cỏ dại để nuôi voi. WAP ước tính, khoảng 2,5 ngàn cá thể voi có thể bị ảnh hưởng vì đại dịch khi mỗi con cần tới gần 400kg cỏ, cành cây và các loại cây khác làm thức ăn mỗi ngày.

Theo Katheryn Wise, giám đốc WAP cho biết, chi phí để nuôi một con voi trong một tuần khoảng 118 USD, đó là chưa bao gồm các chi phí liên quan đến thú ý. Wise dự đoán nếu không có các biện pháp giúp đỡ, những con voi bị giam cầm sẽ sớm bị suy dinh dưỡng và chết đói.

Lek Chailert, người sáng lập Khu bảo tồn voi (ENP) ở tỉnh Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan chia sẻ, nhiều con voi đã được gửi trả lại cho các chủ sở hữu của chúng ở vùng nông thôn, trong khi một số con khác được đưa tới các khu bảo tồn. Tuy nhiên số lượng voi được gửi tới quá nhiều khiến các nhân viên không đủ nguồn lực để chăm sóc chúng.

Viễn cảnh ảm đạm hơn là khi nhiều con voi đang mang thai cũng có thể chết đói, hoặc những con voi khác có thể bị bán cho các sở thú hoặc dùng để khai thác gỗ trái phép.

Wise cho biết thêm, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi Thái Lan đang bước vào thời điểm nóng và khô nhất trong năm. Cô cho biết: "Ở một số vùng, nguồn cung thức ăn tự nhiên đã cạn kiệt hoàn toàn. Không còn tiền để mua thực phẩm bổ sung, voi cũng không thể chăn thả, tìm thức ăn để đáp ứng nhu cầu của chúng".

Tiến Thanh

Chủ đề khác