VnReview
Hà Nội

Apple và Google cam kết dừng dự án theo dõi tiếp xúc sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Google và Apple, hai công ty đứng đầu dự án y tế công cộng đầy tham vọng nhằm cảnh báo sớm tới người dùng về nguy cơ tiếp xúc với người lây nhiễm cam kết sẽ dừng ngay dự án sau khi đại dịch chính thức kết thúc.

Hôm thứ Sáu, Apple và Google đã sửa đổi đề xuất trên ứng dụng theo dõi tiếp xúc, chỉ hai tuần sau khi hệ thống này lần đầu được giới thiệu. Một đại diện của Apple cho biết, những thay đổi này là kết quả sau khi hai công ty nhận được rất nhiều phản hồi của người dùng trên toàn cầu.

Ngoài ra, hai công ty đã chia sẻ trang "Frequently Asked Questions" để giải đáp cho các thắc mắc thường gặp về dịch vụ trên.

Trong một chia sẻ mới nhất, đại diện của hai công ty khẳng định cam kết sẽ vô hiệu hóa dịch vụ này sau khi đại dịch Covid-19 chính thức chấm dứt. Quyết định đó sẽ được áp dụng dựa trên cơ sở từng khu vực. Tuy vậy chưa rõ Apple và Google sẽ dựa trên tuyên bố của WHO hay bên nào để đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng các kỹ sư phát triển dịch vụ khẳng định, API của dịch vụ không duy trì vô thời hạn.

Theo The Verge, việc Apple và Google đưa ra quyết định trên nhằm giải quyết các mối băn khoăn của người dùng về quyền riêng tư.

Cụ thể, giờ đây mã khóa (key) theo dõi người dùng sẽ được tạo ngẫu nhiên thay vì tạo ra một mã khóa riêng cho người dùng. Ngoài ra các khóa này sẽ chia sẻ với cơ sở dữ liệu trung tâm nếu người dùng quyết định báo cáo chẩn đoán dương tính với Covid-19. Một số chuyên gia mã hóa lo lắng rằng, giao thức mã hóa cũ có thể tạo cơ hội cho các cuộc tấn công khi kẻ xấu liên kết các khóa đó với một người đã được chẩn đoán. Nhưng nếu các khóa được tạo mới ngẫu nhiên hàng ngày, tính bảo mật sẽ cao hơn.

Ngoài ra Apple và Google cũng đã thay đổi cách gọi dự án. Cụ thể giao thức ban đầu được công bố là "hệ thống theo dõi tiếp xúc". Nhưng giờ đây nó mang tên gọi mới là "hệ thống thông báo tiếp xúc". Mặc dù ứng dụng và giao thức có thể mở rộng thêm cơ hội tìm kiếm, xác định đối tượng nghi nhiễm Covid-19 trên quy mô lớn, sau đó thông báo cho các tổ chức y tế công cộng kịp thời. Nhưng nó không thể thay thế các biện pháp điều tra dịch tễ trực tiếp trên các đối tượng.

Đáng tiếc hiện tại các nhà phát triển ứng dụng cụ thể chưa đưa ra cách giải quyết để ngăn chặn tình trạng người dùng có thể troll hoặc đưa ra các thông tin sai lệch. Các nhà phát triển cho rằng, vì sự khác biệt lớn trong hệ thống y tế giữa các nước nên tốt nhất chính quyền địa phương nên phát triển các hệ thống xác minh của riêng mình.

Một trong những thắc mắc hàng đầu khác là liệu dịch vụ trên đã được các tổ chức y tế công cộng thông qua hay chưa, bởi lẽ phía Apple và Google chưa đưa ra bất kỳ thông tin hợp tác cụ thể nào. Tuy nhiên họ cho biết đã thảo luận về dự án với hàng chục bên liên quan bao gồm các cơ quan y tế công cộng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác