VnReview
Hà Nội

Phi công người Anh nhiễm COVID-19 qua nguy kịch nhưng dương tính trở lại

Sáng 26-4, tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh nhân 91 - ca nhiễm COVID-19 duy nhất còn điều trị tại TP.HCM, dương tính trở lại với virus corona, phổi trái đông đặc 1/2 dưới, tiên lượng còn nặng.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nơi bệnh nhân 91 đang điều trị - Ảnh: XUÂN MAI

Bệnh nhân 91 (43 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Hiện tại dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân tạm ổn định, không sốt, phổi trái đông đặc 1/2 dưới, kết quả xét nghiệm PCR ngày 25-4 cho thấy bệnh nhân lại dương tính với corona virus. Bệnh nhân tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO, lọc máu.

Các bác sĩ cho biết quá trình điều trị cho ca bệnh này trước đó cũng có nhiều điểm đặc biệt. Sau 24 ngày điều trị, ngày 12-4 kết quả xét nghiệm dịch lấy ở phế quản và mũi họng bệnh nhân đã cho kết quả; âm tính. 

Tuy nhiên chỉ sau một ngày, bệnh nhân lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại, phổi tổn thương nặng hơn, hô hấp hoàn toàn lệ thuộc vào ECMO. Đến sáng 16-4, xét nghiệm dịch rửa phế quản âm tính, song dịch ở mũi và họng dương tính. 

Đến ngày 19-4, bệnh nhân có kết quả âm tính với cả hai mẫu và các bác sĩ cho biết phổi của bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên ngày 25-4, bệnh nhân này có kết quả dương tính trở lại. 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có phản ứng miễn dịch rất dữ dội, sốt cao liên tục từ khi mắc bệnh, cơ thể tiết ra chất chống viêm tấn công phổi, thận và các cơ quan khác. Bệnh nhân có diễn tiến ngày càng xấu, suy hô hấp tăng dần, các bác sĩ phải hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, sau đó chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ) và ngày 5-4 phải thở máy xâm lấn. Sang ngày 6-4, bệnh nhân phải chạy máy ECMO.

Lý giải về kết quả xét nghiệm lúc âm tính, lúc lại dương tính, bác sĩ CK2 Nguyễn Thanh Phong, trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho rằng đều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật lấy mẫu, tải lượng virus, cơ địa bệnh nhân, cũng có thể chỉ là xác của virus...

Các bác sĩ cũng cho biết quá trình chuyển biến nặng của tình trạng COVID-19 phụ thuộc nhiều yếu tố như cơ thể có thể gặp bất thường trong hệ thống miễn dịch, yếu tố độc lực của virus.

Bệnh nhân 91 ngụ tại quận 2, là phi công Hãng hàng không Vietnam Airlines. Từ ngày 13 đến 18-3 anh lưu trú tại TP. HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có quán bar Buddha ở quận 2.

Ngày 17-3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho. Đến chiều 18-3, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khám và được xác định dương tính với COVID-19. Bệnh nhân được theo dõi và điều trị tại bệnh viện này.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác