VnReview
Hà Nội

Tỷ phú Bill Gates chia sẻ 5 chìa khóa giúp thế giới sớm trở lại bình thường

Mới đây tỷ phú Bill Gates đã đưa ra 5 chỉ dẫn quan trọng mà các nhà khoa học và các nước có thể gấp rút thực hiện để nắm phần thắng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Chia sẻ trong một tài liệu đăng tải trên blog, tỷ phú Bill Gates cho biết: "Đại dịch Covid-19 đang khiến cả nhân loại phải gồng mình để chống lại virus. Đây giống như một cuộc chiến tranh thế giới, nhưng là tất cả chúng ta đều cùng ở một phe".

Theo BusinessInsider, Gates đã chia sẻ quan điểm cá nhân về những gì mà nhân loại cần thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và sớm vượt qua nghịch cảnh này nhanh nhất. Ông cho biết, những đổi mới cần tập trung cho 5 lĩnh vực chủ yếu sau: Phương pháp điều trị, vắc-xin, xét nghiệm, theo dõi tiếp xúc và chính sách mở cửa nền kinh tế.

- Phương pháp điều trị: Gates khẳng định chúng ta cần một phương pháp điều trị có hiệu quả tới 95% để đảm bảo mọi người có thể thoải mái khi tham gia các sự kiện công cộng lớn. Nếu chúng ta không có phương pháp điều trị nào, chúng ta sẽ cần tới vắc-xin để mọi thứ trở lại bình thường.

- Vắc-xin: Gates thừa nhận có rất nhiều thách thức trong việc phát triển vắc-xin chống Covid-19. Thậm chí chúng ta có thể mất tới 5 năm để hoàn thiện một mẫu vắc-xin và đưa ra thị trường. Ông cũng khẳng định, khung thời gian 18 tháng mà nhiều quan chức y tế thế giới đưa ra là điều có thể nhưng thời gian thực tế có thể lâu hơn nếu như không có sự chung tay của tất cả các nhà khoa học.

- Xét nghiệm: Xét nghiệm là một trong những biện pháp đóng vai trò quan trognj giúp các quốc gia có thể kiểm soát dịch bệnh và nhanh chóng mở cửa lại nền kinh tế. Xét nghiệm sẽ giúp các nhà chức trách sớm nắm bắt được ai có triệu chứng nhiễm bệnh để nhanh chóng truy tìm những người đã tiếp xúc với họ. Tuy nhiên Gates cho rằng, nếu có những bộ kit xét nghiệm tại nhà, đó sẽ là điều lý tưởng nhất.

- Theo dõi tiếp xúc: Đây là một khâu cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh. nếu có thể theo dõi được những nguồn mà người bệnh đã tiếp xúc hoặc đã từng tới, chúng ta có thể khoanh vùng để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trên quy mô diện rộng. Nhưng Gates cho rằng, điều quan trọng là chính quyền phải có đủ nguồn nhân lực để thực hiện khâu quan trọng này.

- Mở cửa lại nền kinh tế: Gates khẳng định, đây sẽ là thách thức rất lớn đối với các nhà lãnh đạo thế giới. Họ sẽ phải cân nhắc rất kỹ việc mở lại nền kinh tế nếu không muốn mọi công sức chống dịch trước đó đổ sông đổ biển khi dịch bệnh quay trở lại. Gates nhận định, việc mở cửa các trường học lúc này rất quan trọng vì nó mang lại lợi ích lớn cho xã hội. Trong khi đó các sự kiện thể thao, văn hóa, nghệ thuật có thể kéo dài mà không quá ảnh hưởng.

Nhưng Gates cũng nhấn mạnh, tất cả các thành phần kinh tế sau khi được hoạt động trở lại cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp bảo vệ, bao gồm đưa ra giới hạn khoảng cách giữa người mua và người bán, hạn chế số khách trong một quán hay phân bổ công nhân trong các nhà máy sao cho an toàn nhất.

Trong thời gian chờ đợi vắc-xin, các quốc gia cần nỗ lực ban hành các chính sách kích thích nền kinh tế, tăng phúc lợi cho người dân để làm dịu tác động của đại dịch Covid-19 tới đời sống của những nhóm người yếu thế trong xã hội.

Đại dịch Covid-19 không ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia theo cách giống nhau

Gates chia sẻ: "Đáng buồn thay, tổng số người chết ở các nước đang phát triển có thể sẽ cao hơn các nước phát triển". Nhận định trên của Gates dựa trên quan điểm của ông cho rằng, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các nước theo một cách không giống nhau. Chính vì vậy ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV2.

Gates viết: "Các quốc gia phản ứng nhanh chóng, bao gồm thực hiện nhiều xét nghiệm và cách ly sớm đã giúp tránh lây nhiễm trên quy mô lớn". Điều này cũng đồng nghĩa, những quốc gia chủ động này không cần phải đóng cửa nền kinh tế và được hưởng nhiều lợi ích.

Một trong số ví dụ được Gates chỉ ra, đó là cách Trung Quốc nhanh chóng phong tỏa nhiều thành phố lớn, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhất có thể ngăn chặn sự lây lan. Tuy nhiên Gates cho rằng, các nền kinh tế kém phát triển sẽ khó có thể giảm tốc độ lây nhiễm Covid-19. Đơn giản vì người dân không thể chủ động cách ly tại nhà vì vẫn phải ra ngoài để mưu sinh. Thêm vào đó, hệ thống y tế tại các quốc gia đó cũng chưa hoàn thiện và không đủ khả năng đáp ứng lượng bệnh nhân lớn.

Mặc dù vậy với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, mọi thứ lại đang trong tầm kiểm soát. Tất cả là nhờ sự chủ động ngay từ khi dịch mới bùng phát bên Trung Quốc. Chính nhờ các biện pháp cách ly chủ động, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch ngay lập tức đã giúp Việt Nam kiểm soát được tình hình.

Từ cách đây vài năm, Tỷ phú Gates đã cảnh báo về sự cần thiết phải chuẩn bị cho một đại dịch có thể xảy đến và cách phòng ngừa. Ông đã tài trợ các hoạt động nghiên cứu vắc-xin và các nỗ lực y tế trên toàn cầu thông qua quỹ Bill và Melinda Gates. Trước đó Gates đã lên tiếng chỉ trích cách xử lý hời hợt của chính quyền Trump trước đại dịch Covid-19, thậm chí coi việc tổng thống Trump cắt viện trợ cho WHO là một quyết định sai lầm và nguy hiểm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác