VnReview
Hà Nội

Gần 90 triệu khẩu trang Trung Quốc dỏm bị tịch thu

Trung Quốc vừa hoàn tất đợt kiểm tra hơn 16 triệu doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế ở nước này. Kết quả nhà chức trách tịch thu hơn 89 triệu khẩu trang, gần nửa triệu bộ đồ bảo hộ y tế kém chất lượng.

Bên trong một nhà máy sản xuất khẩu trang y tế ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 26-4, phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trung Quốc Gan Lin cho biết đã tịch thu 89 triệu khẩu trang và 418.000 bộ đồ bảo hộ kém chất lượng nói trên.

Các lô hàng nước rửa tay sát khuẩn không đảm bảo chất lượng cũng bị phát hiện và tịch thu với giá trị ước tính hơn 1,1 triệu USD.

Theo Hãng thông tấn AFP, không rõ có bao nhiêu trong số vật tư y tế vừa bị tịch thu dành cho thị trường nước ngoài. Quan chức họ Gan cũng im lặng về chuyện này, nhưng cho biết số hàng hóa bị tịch thu là kết quả của việc kiểm tra hơn 16 triệu doanh nghiệp trên toàn Trung Quốc.

Đây là một con số tăng khủng khiếp bởi chỉ mới trong hai tháng đầu năm 2020, nước này chỉ có 8.950 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang mới. Bất chấp việc bị càn quét, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vẫn sản xuất khẩu trang "chui" bởi đây là cách làm giàu nhanh chóng, một quan chức Trung Quốc tiết lộ.

Nhu cầu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế trên thế giới bắt đầu tăng vọt sau khi đại dịch COVID-19 khởi nguồn từ Trung Quốc lan ra nhiều nước khác và khiến hơn 2,9 triệu người nhiễm bệnh.

Trước sự thiếu hụt nghiêm trọng trong nước, nhiều quốc gia đã đặt vấn đề mua vật tư y tế từ Trung Quốc nhưng nhanh chóng thất vọng về chất lượng.

Bắc Kinh trước đó cũng tiến hành chính sách "ngoại giao y tế" khi viện trợ khẩu trang cho nhiều nước, một mặt xây dựng hình ảnh, mặt khác tranh thủ tiếp thị và lấy cảm tình các bạn hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, một số quốc gia như Tây Ban Nha, Hà Lan, Cộng hòa Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi mua khẩu trang từ Trung Quốc và phân phát cho các nhân viên y tế tuyến đầu, đã phải cất công thu hồi vì chất lượng không đảm bảo.

Theo số liệu được nhà chức trách Trung Quốc công bố, nước này đang sản xuất khoảng 116 triệu khẩu trang mỗi ngày. Tính đến nay, hơn 1 tỉ khẩu trang đã ra lò và tỏa đi khắp Trung Quốc lẫn thế giới.

Trung Quốc cũng đã ký hợp đồng xuất khẩu nguyên liệu y tế trị giá 1,41 tỉ USD cho 74 quốc gia và 6 tổ chức quốc tế, một quan chức thương mại Trung Quốc thông tin thêm với Hãng tin AFP.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác