VnReview
Hà Nội

Trung Quốc từ chối lời kêu gọi điều tra nguồn gốc virus corona mới

Trung Quốc đã từ chối lời kêu gọi cho phép một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của virus corona chủng mới (Sars-CoV-2).

Theo BBC, Chen Wen, một nhà ngoại giao Trung Quốc hàng đầu tại Anh, nói với BBC rằng các yêu cầu này có động cơ chính trị và sẽ làm chệch hướng sự chú ý của Trung Quốc khỏi việc chống lại đại dịch.

Các chuyên gia cho rằng thông tin về nguồn gốc của Covid-19 và cách thức lây lan ban đầu có thể giúp các quốc gia giải quyết căn bệnh hô cấp cấp do virus corona chủng mới gây ra. Virus này được cho là đã xuất hiện tại một khu chợ bán động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm ngoái.

Trung Quốc từ chối lời kêu gọi điều tra nguồn gốc virus corona mới

Trong khi đó, một báo cáo của EU cáo buộc Trung Quốc truyền bá thông tin sai lệch về cuộc khủng hoảng. Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu nói rằng Nga, và ở một mức độ thấp hơn, Trung Quốc, đã đưa ra thuyết âm mưu nhắm vào EU và các nước láng giềng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về cách xử lý vụ dịch trong khi bang Missouri đang kiện chính phủ Trung Quốc, cáo buộc họ đã làm rất ít để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã "dội gáo nước lạnh" vào suy đoán rằng virus có thể đã được thiết kế trong phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Từ khi bắt đầu đại dịch, đã có những lời kêu Trung Quốc cho phép các chuyên gia quốc tế được vào nước này để tìm hiểu xem sự việc bắt đầu như thế nào.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng ông sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra tại cuộc họp thường niên vào tháng tới của Hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Úc nằm trong ban điều hành của hội đồng.

Cơ quan này đã có kế hoạch thảo luận về lời kêu gọi xem xét "bài học kinh nghiệm" về tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng.

Nhưng bà Chen nói với BBC rằng đất nước của bà không thể đồng ý với bất kỳ cuộc điều tra quốc tế nào.

"Cuộc điều tra độc lập có động cơ chính trị," bà nói. "Hiện tại chúng tôi đang chiến đấu với virus, chúng tôi đang tập trung mọi nỗ lực để chống lại virus. Tại sao lại nói về một cuộc điều tra về vấn đề này? Điều này sẽ chuyển hướng không chỉ sự chú ý, nó sẽ chuyển hướng các nguồn lực. Đây là một sáng kiến có động cơ chính trị, tôi nghĩ không ai có thể đồng ý về điều này ... Nó sẽ không mang lại điều tốt đẹp gì cho bất cứ ai".

Bà Chen nói có rất nhiều tin đồn về nguồn gốc của virus nhưng những thông tin sai lệch như vậy rất nguy hiểm, bà tuyên bố, và nói nó giống như một loại virus chính trị và nguy hiểm như chính virus corona, nếu không nói thậm chí còn hơn thế.

Hồng Thúy

Chủ đề khác