VnReview
Hà Nội

743 người chết vì Covid-19, dân Indonesia vẫn ăn thịt dơi và tập trung cầu nguyện bình thường

Theo tờ The Sun, dù đang có số người chết vì Covid-19 cao nhất Đông Nam Á nhưng người dân Indonesia vẫn bày bán và ăn thịt dơi bình thường.

Quốc gia Đông Nam Á 'miễn nhiễm với virus Corona' đã ghi nhận 2 ca đầu tiên

Tờ The Sun đưa tin, người dân Indonesia vẫn buôn bán dơi và các loại động vật hoang dã khác một cách bình thường, bỏ mặc cảnh báo của cơ quan chức năng nước này. Thịt dơi chưa hoặc đã qua chế biến vẫn tràn ngập các chợ buôn bán động vật hoang dã tại 'đất nước vạn đảo'. Khách du lịch đến đây cũng không khỏi tò mò về việc kinh doanh này.

Một người bán thịt dơi ở Indonesia có tên Stenly Timbuleng cho biết đại dịch Covid-19 đang gây những biến động to lớn trên toàn cầu nhưng không ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của anh. Stenly cho biết: 'Việc buôn bán thịt dơi ở đây vẫn diễn ra bình thường, hàng có đến đâu là hết đó đó'. Anh cũng cho biết thêm mỗi con dơi ở thời điểm hiện tại được bán với giá 60.000 rupiah (khoảng 91.000 đồng).

Mỗi ngày Stenly bán được trung bình khoảng 50 - 60 con dơi và ở lúc cao điểm có thể bán được tới 600 con/ngày. Anh nói: 'Khách hàng vẫn đến chợ mua dơi liên tục'. Cần phải biết rằng dựa trên các nghiên cứu thì Covid-19 được phát hiện lần đầu ở Vũ Hán (Trung Quốc) có thể bắt nguồn từ dơi. Indonesia hiện đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 tại khu vực Đông Nam Á với 8.882 người nhiễm bệnh (đứng thứ 2 Đông Nam Á) và 743 người tử vong (đứng thứ 1 Đông Nam Á).

Người dân một số vùng của Indonesia rất ưa chuộng thịt dơi và thường chế biến nó dưới dạng một món ăn giống như cà ri, được gọi là Paniki. Phần đầu và cánh của loài động vật này vẫn được sử dụng nhưng họ sẽ loại bỏ phần nách và cổ dơi để tránh mùi hôi. Sau đó, họ sẽ nướng dơi để loại bỏ hết lông trước khi cắt nhỏ và nấu chín nó cùng với các loại thảo mộc, gia vị, nước cốt dừa...

William W. Wongso - một chuyên gia ẩm thực ở Indonesia cho biết: 'Dơi là loại thịt giàu protein rất được người dân Indonesia yêu thích, đặc biệt là ở vùng Bắc Sulawesi'. Hiện tại, dù đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu nhưng ở Indonesia, thịt dơi và nhiều loại động vật hoang dã khác vẫn được bán tràn ngập ở các chợ. Ruddy Lengkong - người đứng đầu cơ quan thương mại và công nghiệp Indonesia đã kêu gọi người dân không ăn thịt của những loại động vật nghi ngờ mang mầm bệnh. Các chuyên gia khác thì cho rằng chợ bán động vật hoang dã chính là 'nơi sinh sản' của virus. Tuy nhiên, có vẻ những lời này không được một số người dân Indonesia tiếp thu.

Việc buôn bán thịt dơi và các loại động vật hoang dã khác ở Indonesia vẫn diễn ra bình thường một phần đến từ việc chính phủ nước này không thực hiện lệnh cách ly nghiêm ngặt. Cho đến nay, 'đất nước vạn đảo' mới chỉ đưa ra các biện pháp cách ly một phần đất nước bởi cho rằng phong tỏa quá nghiêm ngặt không phù hợp với văn hóa của số đông dân chúng và gây tổn hại cho nền kinh tế.

Hành động không cách ly xã hội quá nghiêm ngặt ở Indonesia khiến nhiều chuyên gia ở nước này dự đoán số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 sẽ tiếp tục tăng nhanh. Vào tuần trước, hàng ngàn người theo Hồi Giáo ở 'đất nước vạn đảo' đã tập trung cầu nguyện tại một địa điểm tôn giáo ở tỉnh Aceh để đánh dấu ngày đầu tiên của tháng ăn chay Ramadan.

T.T

Chủ đề khác