VnReview
Hà Nội

Đại sứ Trung Quốc mắng công dân từ Nga đổ về nước trốn Covid-19 là "vô đạo đức", "ăn cháo đá bát"

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui lên án những công dân đổ về nước từ Liên bang Nga để tránh dịch Covid-19, qua đó làm gia tăng số ca nhiễm trong nước.

Đại sứ Trung Quốc mắng công dân từ Nga đổ về nước trốn Covid-19

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui (Ảnh: Anton Novoderzhkin/TASS)

Xuất hiện trên chương trình trực tiếp của đài truyền hình trung ương CCTV hôm 18/4, ông Zhang Hanhui chỉ trích, "Những người này (công dân Trung Quốc đổ về từ Nga-PV) đã trốn tránh trách nhiệm bằng cách viện cớ rằng Nga ép họ phải ra đi. Cách làm này là xấu xa."

"Họ được hưởng quả ngọt từ sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, nhưng lại đập nát mối quan hệ đó. Họ không biết đến giới hạn đạo đức."

Bình luận của ông Zhang gây phản ứng lớn trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người dùng mạng xã hội tranh luận rằng nhà chức trách có nghĩa vụ chăm lo cho công dân bị mắc kẹt ở nước ngoài, còn nhiều người khác nói rằng công dân Trung Quốc có quyền hợp pháp được trở về nhà theo mong muốn.

Nguồn tin của Caixin Global tiết lộ, nhiều hành khách trên các chuyến bay từ Nga về Trung Quốc là những nhà buôn người Hoa làm việc tại các khu chợ như Lyublino và Sadovod ở Moskva. Nhiều người quyết định về nước bởi khả năng ngoại ngữ hạn chế, cũng như hoài nghi khả năng ứng phó với đại dịch của Nga.

Nga-Trung chia sẻ đường biên giới trên bộ dài 4.300 km, với các cửa khẩu tại tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm và khu trự trị Nội Mông, Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 7/4, ông Zhang cho biết số lượng người Trung Quốc ở Nga hiện nay vào khoảng 160.000.

Hành khách trên một chuyến bay hạ cánh tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc ngày 1/4/2020 (Ảnh: Caixin)

Nga trở thành "nguồn nhập cảnh" Covid-19 rủi ro nhất với Trung Quốc

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Nga đang trở thành mối đe dọa lớn đối với nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc khi nước này "vượt" Anh, trở thành nguồn nhập cảnh số ca bệnh lớn nhất đối với Trung Quốc, chiếm hơn 75% số ca nhiễm mới do nhập cảnh.

Tính đến ngày 20/4, Hắc Long Giang, Nội Mông, Thượng Hải cùng một số địa phương khác ở Trung Quốc ghi nhận gần 600 ca mắc Covid-19 là những trường hợp nhập cảnh từ Nga. Hơn 70% trong số đó được Ủy ban y tế các địa phương xác định là công dân Trung Quốc về nước.

Ngày Chủ nhật, 26/4, nhà chức trách Nga báo cáo số ca nhiễm mới ở nước này tăng 6.361 trường hợp, nâng tổng số lên 80.949 ca, sắp vượt qua số ca nhiễm của Trung Quốc. Vào ngày 1/4, Nga chỉ xác nhận 2.777 ca nhiễm.

Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, đã ban hành khuyến cáo người dân không tụ tập, cảnh báo lây nhiễm chéo tại các bệnh viện, và tình trạng báo cáo chậm các cuộc điều tra về dịch bệnh. Thành phố Tuy Phân Hà thuộc tỉnh này, có cửa khẩu nằm ở biên giới với Nga, đã được phong tỏa để chống dịch từ đầu tháng 4 sau khi tình trạng ca nhiễm nhập cảnh tăng vọt. Thủ phủ Cáp Nhĩ Tân của tỉnh cũng ban hành quy định cấm tụ tập nơi công cộng.

Phó tỉnh trưởng Hắc Long Giang Wang Yongkang nói ngăn chặn sự tái bùng phát và lây lan của virus corona mới (SARS-Cov-2) là "nhiệm vụ chính trị lớn nhất" hiện nay.

Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 27/4 báo cáo, đến nay nước này ghi nhận tổng cộng 1.636 ca mắc Covid-19 từ nguồn nhập cảnh.

Nhân viên cửa khẩu thành phố Mãn Châu Lý ở biên giới Nga-Trung tại khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. Thành phố này báo cáo 71 ca nhiễm Covid-19 từ nguồn nhập cảnh, tính đến ngày 15/4 (Ảnh: Xinhua )

Siết nhập cảnh đường bộ nhưng đường hàng không vẫn phức tạp

SCMP cho hay, khoảng 2/3 số ca nhiễm nhập cảnh từ Nga đã tới Hắc Long Giang, phần lớn qua cửa khẩu Tuy Phân Hà sau khi bay từ Moskva tới Vladivostok.

Biên giới đường bộ giữa Nga-Trung đã được đóng lại với du khách từ ngày 8/4, sau khi chính quyền thành phố Mãn Châu Lý ở Nội Mông tuyên bố họ "đã vượt quá giới hạn về khả năng cách ly và xét nghiệm".

Dù vậy, các ca bệnh từ Nga vẫn tiếp tục đi vào Trung Quốc bằng đường hàng không.

66 hành khách trên chuyến bay SU208 của hãng Aeroflot từ Moskva đến Thượng Hải ngày 10/4 đã xét nghiệm dương tính với SARS-Cov-2, theo báo cáo của Ủy ban y tế Thượng Hải.

Hôm 14/4, Ủy ban y tế tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, báo cáo 13 ca nhiễm Covid-19 mới, toàn bộ trên các chuyến bay từ Nga hạ cánh tại sân bay quốc tế thành phố Thái Nguyên. Trong số 64 ca bệnh nhập cảnh ở Sơn Tây xác nhận đến ngày 20/4, có 59 trường hợp từ Nga và 5 từ Anh.

Ít ngày sau lời chỉ trích của đại sứ Zhang Hanhui, chuyến bay CA910 của Air China từ Moskva đến Tây An, hạ cánh ngày 20/4, đã có 28 người xét nghiệm dương tính với virus corona.

Theo báo Tổ Quốc

Chủ đề khác