VnReview
Hà Nội

Hết đốt phá cột 5G, dân Anh giờ còn dọa giết cả kỹ sư viễn thông

Các lập luận khoa học, các tuyên bố của những nhà chức trách vẫn không ngăn được đà lây lan của thuyết âm mưu nguy hiểm về 5G và virus corona.

Hết đốt phá cột 5G, dân Anh giờ còn dọa giết cả kỹ sư viễn thông

Các thuyết âm mưu về mối liên hệ giữa virus corona và mạng 5G tiếp tục cho thấy tác hại nguy hiểm của chúng. Những người tin vào thuyết âm mưu này không chỉ đốt phá các cột phát sóng 5G mà giờ đây mối đe dọa còn hướng đến các kỹ sư viễn thông xây dựng nên các cột phát sóng này.

Theo báo cáo từ Radio 1 Newsbeat của Anh, nhiều kỹ sư viễn thông nói rằng họ bị đe dọa và quấy rối khi đang tiến hành xây dựng các cột thu phát sóng cho mạng viễn thông tiên tiến này. Cụ thể hơn, theo các liên đoàn lao động đại diện cho hàng nghìn kỹ sư này trên khắp nước Anh, đã có khoảng 120 báo cáo về việc kỹ sư của họ bị lăng mạ trong khi làm việc.

Các báo cáo này còn bao gồm cả các trường hợp về những hành động bạo lực cực đoan.

Hết đốt phá cột 5G, dân Anh giờ còn dọa giết cả kỹ sư viễn thông

"Chúng tôi có cả các trường hợp người bị đe dọa bằng dao, đe dọa bằng các hành vi bạo lực thể chất và trong một số trường hợp, họ còn bị dọa giết." Andy Kerr, phó tổng thưký của Liên Đoàn Công nhân Viễn thông (CWU – Communication Workers Union). Hiện CWU đang đại diện cho khoảng 40.000 kỹ sư viễn thông trên cả nước Anh.

Theo ông Andy, thậm chí phần lớn trường hợp bị đe dọa còn đang không làm việc với các cột phát sóng 5G – họ có thể chỉ đang làm việc bảo trì mạng lưới và các nhiệm vụ quan trọng khác.

Cơ quan Tội phạm Quốc gia cũng xác nhận rằng gần đây đã có một loạt các cuộc tấn công cố ý vào các kỹ sư cũng như các hành vi tội phạm phá hoại nhắm vào các cột phát sóng viễn thông.

Hết đốt phá cột 5G, dân Anh giờ còn dọa giết cả kỹ sư viễn thông

Các hộp điện bị đốt phá.

Tình hình nguy hiểm đến mức, một số kỹ sư khi được phỏng vấn bởi kênh Newsbeat chỉ dám chia sẻ câu chuyện của mình trong trường hợp danh tính của họ được giữ kín, do lo sợ ảnh hưởng đến an toàn của mình.

Theo Sam, một kỹ sư đến từ Plymouth cho biết: "Một cư dân đã quyết định khóa bánh xe tải của chúng tôi vì ông ta nghĩ tôi đang xây dựng mạng 5G. Do vậy tôi đã phải thực hiện một số thay đổi trong cách làm việc. Chúng tôi loại bỏ các biển báo trên xe của mình và chúng tôi còn phải mặc bộ đồng phục không có phù hiệu của công ty."

"Các sự cố đến từ những người la mắng, sỉ nhục chúng tôi, quay phim và hỏi chúng tôi tại sao lại dựng lên các cột tử thần này, tại sao chúng tôi lại muốn nướng chín họ". Mike, một kỹ sư khác đến North Yorkshire cho biết. "Họ còn ném vật lạ vào các kỹ sư...Có người còn dọa bắn chúng tôi nếu chúng tôi không rời đi."

Trong khi đó, các nhà khoa học vẫn khẳng định rằng không có mối liên hệ nào giữa các mạng không dây tốc độ cao với virus corona.

Olga Robinson, chuyên gia của kênh BBC về virus corona và thuyết âm mưu về 5G, cho biết: "Các nhà khoa học cho biết 5G và virus corona hoàn toàn là những thứ khác nhau – như pho mát và đá vôi – vì vậy bạn không thể bị nhiễm virus corona vì dùng 5G. Họ cũng nói 5G không thể tác động đến hệ thống miễn dịch của bạn và làm bạn suy yếu bởi vì sóng radio đang được sử dụng không đủ mạnh để phá hủy tế bào, cơ thể hay hệ thống miễn dịch của bạn."

Nhưng dường như các lý lẽ khoa học đang không đủ ngăn cản được sự lây lan của thuyết âm mưu và những mối đe dọa của chúng cho sự an toàn của cộng đồng.

Theo báo Tổ Quốc/BBC

Chủ đề khác