VnReview
Hà Nội

Cơ quan quản lý nói gì về "sách" dạy làm giàu của Huấn 'hoa hồng'?

Tối 20/4, tại trang Fanpage hơn 600.000 người like và hơn 800.000 người theo dõi, Huấn 'hoa hồng' đã livestream giới thiệu về 2 'cuốn sách' cho chính nhân vật này viết.

Đường dây đánh bạc, ghi đề qua mạng của Khá 'bảnh' hoạt động như thế nào?

Hai 'cuốn sách' kể trên có tên 'Bí kíp kinh doanh online' và 'Đệ nhất kiếm tiền'. Thời điểm đó, Huấn 'hoa hồng' viết quảng cáo trên Facebook với nội dung 'Bao tâm huyết của Huấn đã được hoàn thiện giúp toàn thể những người kinh doanh trong và ngoài nước thành công.... Giá công khai 799k cho 2 cuốn sách'.

Tuy nhiên, khi hai 'cuốn sách' này được Huấn 'hoa hồng' giới thiệu thì ngay lập tức đã xuất hiện nghi vấn nó có phải là sách giả hay không bởi trên bìa có ghi 'Nhà xuất bản SG' và hiện tại ở Việt Nam không có nhà xuất bản nào là 'Nhà xuất bản SG'.

Huấn 'hoa hồng' cũng viết trên Fanpage của mình sẽ dành toàn bộ số tiền bán 'sách' để làm từ thiện, giúp đỡ các em nhỏ vùng cao, cụ thể là tại Yên Bái (quê hương của Huấn 'hoa hồng'). Trong livestream, Huấn 'hoa hồng' cũng khẳng định 'cuốn sách' được viết cẩn thận, tỉ mỉ tới cả việc hướng dẫn ngồi khi livestream thế nào.

Huấn 'hoa hồng' trong buổi livestream bán 'sách' tối 20/4

Trả lời trên báo chí, một đại diện của Cục xuất bản, in và phát hành, Bộ Thông tin - Truyền thông nói đã biết sự việc này và cho rằng có thể 2 'cuốn sách' của Huấn 'hoa hồng' không phải xuất bản phẩm. Đồng thời, lãnh đạo Cục xuất bản cho biết sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông địa phương tìm hiểu về việc sao in, phát tán qua mạng với 2 sản phẩm trên, từ đó đưa ra phương thức xử lý phù hợp.

Điểm a, khoản 2, điều 10 của Luật Xuất bản 2012 quy định nghiêm cấm hành vi 'xuất bản mà không đăng ký, không có quyết định xuất bản hoặc không có giấy phép xuất bản'.

Tuy nhiên, đại diện của Cục xuất bản, in và phát hành trả lời trên báo Tuổi trẻ thì bước đầu nhận định 'bộ sách' của Huấn 'hoa hồng' chưa phải là xuất bản phẩm, mới ở dạng bản thảo. Vì vậy việc Huấn 'hoa hồng' quảng bá bán 'bộ sách' trên ở mạng xã hội là một dạng 'đưa thông tin lên mạng', đưa bản thảo lên mạng để khai thác kinh doanh. Do đó, thẩm quyền xử lý vụ việc là của Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông).

Huấn 'hoa hồng' tên thật là Bùi Xuân Huấn, sinh năm 1985 tại Yên Bái. Nhân vật này là 'giang hồ mạng' nổi tiếng và từng livestream khuyên những người theo dõi mình trên mạng không nên sử dụng ma túy. Tuy nhiên, Huấn 'hoa hồng' lại từng bị phát hiện dương tính với ma túy và 2 lần phải đi cai nghiện bắt buộc.

T.T

Chủ đề khác