VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học Mỹ bày cách cho người dân tự chế khẩu trang

Theo một nghiên cứu mới của Mỹ, việc thêm một lớp vải lynon vào trong khẩu trang vải tự chế sẽ giúp tăng khả bảo vệ trước các nguy cơ đe dọa từ vi khuẩn, ô nhiễm.

Hồi đầu mới bùng dịch Covid-19, CDC và các quan chức y tế Mỹ khuyên người dân Mỹ chưa cần thiết đeo khẩu trang và chỉ các nhân viên y tế mới cần đeo. Tuy nhiên sau khi phát hiện thấy lợi ích từ khẩu trang, CDC đã khuyên công chúng Mỹ tự làm khẩu trang hoặc đơn giản dùng khen để che mặt ở nơi công cộng. Nhưng cho tới nay chưa có một hướng dẫn chi tiết về các vật liệu vải tốt nhất để may khẩu trang.

Theo Sciencedaily, nghiên cứu mới nhất do Hiệp hội Hóa học Mỹ công bố và do nhà khoa học Supratik Guha đến từ Đại học Chicago thực hiện cho thấy, việc sử dụng kết hợp một lớp vải cotton đan chặt và hai lớp vải chiffon mỏng kết hợp từ polyester pha trộn với spandex đem tới hiệu quả chống ô nhiễm, vi khuẩn tương tự như khẩu trang N95.

Trong trường hợp bạn không có các chất liệu đó, nhóm nghiên cứu gợi ý thay thế vải chiffon bằng vải chăn bông, vải nỉ hoặc lụa tự nhiên vì nó cũng có tác dụng tương tự.

Lớp bông bên ngoài sẽ giúp lọc các hạt còn lớp tĩnh điện bên trong sẽ giúp ngăn chặn các hạt tiếp tục đi xuyên qua. Tuy nhiên nhược điểm lớn của cách làm này là khẩu trang không thể ôm khít với khuôn mặt của người dùng. Chỉ cần một khoảng trống khoảng 1% cũng sẽ làm giảm đi chức năng ngăn chặn lây nhiễm của khẩu trang.

Sử dụng kết hợp khẩu trang với vải nylon

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Northeastern University, Boston, Massachusetts (Mỹ) cũng công bố một nghiên cứu khác khẳng định, họ đã tìm ra loại vật liệu tốt nhất mà bất kỳ ai khi làm khẩu trang tự chế tại nhà nên sử dụng kèm theo.

Cụ thể, họ phát hiện thấy việc thêm một lớp bảo vệ bên ngoài làm từ chất liệu sợi nylon giống như quần tất của phụ nữ sẽ giúp tăng khả năng lọc các hạt nhỏ trong không khí bằng cách tạo ra một lớp đệm chặt hơn giữa khẩu trang và khuôn mặt.

Trong một số trường hợp, lớp vải nylon bên ngoài có thể giúp khẩu trang tự chế ôm sát khuôn mặt hơn so với khẩu trang y tế thông thường.

Loretta Fernandez, giáo sư tại Đại học Northeastern University cho biết: "Lớp vải này thực sự cải thiện hiệu quả của tất cả khẩu trang, một trong số đó là các loại khẩu trang mà chúng ta đang sử dụng, ví dụ như khẩu trang phẫu thuật 3M".

Ngay cả khi kết hợp giữa lớp vải nylon này với khẩu trang 3M, thử nghiệm cho thấy nó có thể ngăn chặn 75-90% các hạt nhỏ. Trong khi đó khẩu trang N95 có thể ngăn chặn ít nhất 95% các hạt nhỏ nếu đeo đúng cách.

Khi chỉ đeo riêng khẩu trang tự chế, khả năng lọc của nó cũng rất khác tùy thuộc vào chất liệu vải sử dụng. Thậm chí một số chỉ có thể chặn ít hơn 30% số hạt bụi trong không khí. Nhưng việc bổ sung thêm lớp vải nylon đã giúp tăng hiệu suất của tất cả khẩu trang tự chế từ 15-50%.

Các loại khẩu trang tự chế hoạt động hiệu quả nhất trong thử nghiệm của nhóm nghiên cứu đều làm từ sợi cotton dệt kim chặt, loại được sử dụng để làm chăn bông.

Hai nghiên cứu trên được công bố trong bối cảnh người dân tại nhiều quốc gia đang tự may khẩu trang vải để bảo vệ trước các nguy cơ lây nhiễm virus. Do đó đây có thể là gợi ý cho mọi người trong việc chế tạo khẩu trang tại nhà để bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19.

Tiến Thanh

Chủ đề khác