VnReview
Hà Nội

Sáng nay không có ca Covid-19 mới, hai Bộ khuyến cáo người dân đeo "khẩu trang điện tử" Bluezone

Bản tin lúc 6h00 ngày 29/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến sáng nay Việt Nam vẫn có 270 ca Covid-19, không có ca mắc mới COVID-19, trong đó 221 người đã được chữa khỏi và ra viện. Đây là ngày thứ 13 liên tiếp cả nước không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng, kể từ ngày 16/4.

Trong số 49 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 9 cơ sở y tế, hiện số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 11 ca; Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2: 8 ca.

Sáng nay không có ca Covid-19 mới, Bộ Y Tế, TT&TT khuyến cáo người dân đeo "khẩu trang điện tử" Bluezone

Cho đến nay, cũng đã có 8 trường hợp bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) sau khi được công bố khỏi bệnh hiện đang được điều trị, cách ly, theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Cùng đó, cơ sở đã thực hiện việc nuôi cấy 5 mẫu virus của các ca dương tính lại nhưng các virus này không phát triển.;Nếu virus đó sống, phát triển chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh.

Các nhà chuyên môn nhận định có thể đây là virus bất hoạt (đào thải virus nhưng virus không hoạt động). GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này có rất thấp.

Lý giải về việc ca bệnh dương tính trở lại, theo Thứ trưởng Bộ Y tế có ba khả năng:

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2, là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt- xác virus. Khi làm khuếch đại gien, chúng ta xác định được gien của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3 là người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Bộ Y tế đang yêu cầu các cơ quan chuyên môn nghiên cứu sâu các trường hợp dương tính trở lại. Trước đó, tại Hàn Quốc cũng ghi nhận 268 ca dương tính trở lại. Kết quả nuôi cấy trong phòng thí nghiệm 100% mẫu virus của những người này đều không thấy có sự phát triển của virus SARS-CoV-2. Hàn Quốc cũng chưa ghi nhận tình trạng lây nhiễm từ những ca dương tính trở lại.

Khuyến cáo người dân nên đeo "khẩu trang điện tử"

Sáng nay không có ca Covid-19 mới, Bộ Y Tế, TT&TT khuyến cáo người dân đeo "khẩu trang điện tử" Bluezone

Nhận định dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp khi có nhiều ca tái nhiễm, người dân không nên chủ quan và tiếp tục tuân thủ chỉ thị phòng dịch của Chính phủ và chính quyền địa phương. Để người dân nhận được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân nên cài đặt ứng dụng Bluezone, được gọi là "khẩu trang điện tử".

Mục tiêu trong phòng dịch Covid-19 là làm sao xác định được người nhiễm nhanh nhất, chính xác và ít tốn kém nhất. Điều này chỉ có thể giải quyết được bằng công nghệ, ở đây cụ thể là ứng dụng Bluezone.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ bluetooth năng lượng thấp. Các smartphone cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần.

Sau khi cài đặt ứng dụng, nếu xuất hiện ca nhiễm F0 được cơ quan chức năng ghi nhận, người dùng sẽ nhận được cảnh báo từ hệ thống. Lịch sử tiếp xúc của F0 sẽ được hệ thống phân tích. Người dùng có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm hay chưa.

Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Tự Long, MC Thảo Vân, MC Thành Trung, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Hồ Quang 8, Á hậu Thuý Vân... đã hưởng ứng chiến dịch và cài đặt ứng dụng này.

Sáng nay không có ca Covid-19 mới, hai Bộ khuyến cáo người dân đeo "khẩu trang điện tử" Bluezone

Ứng dụng Bluezone do Cục Tin học hóa chủ trì, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ Y tế, do Tập đoàn công nghệ BKAV và một số nhóm tại Việt Nam phát triển. Theo Cục Tin học hóa, cứ mỗi người cài app, mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, ứng dụng sẽ hoạt động càng hiệu quả, cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Nếu mỗi người dân sử dụng smartphone cài đặt Bluezone cho mình và 3 người khác thì chỉ sau nửa tháng tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ.

Ngày hôm qua ứng dụng Khẩu trang điện tử Bluezone đã chính thức mở mã nguồn, để tất cả các nước có thể sử dụng.

Có thể tải ứng dụng Bluezone dành cho điện thoại Android tại đây; dành cho iOS tại đây.

Minh Hương

Chủ đề khác