VnReview
Hà Nội

Các cửa hàng không thiết yếu chỉ được mở cửa sau 9h, đến hết năm 2020

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội, chiều ngày 29/4, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, trong tuần tới, lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên cũng như việc 1,4 triệu của học sinh sinh viên quay lại trường thì nguy cơ về dịch bệnh sẽ có khi ở các điểm dừng đèn đỏ khó đảm bảo giãn cách 1m.

Vì vậy, Chủ tịch Hà Nội nêu rõ, việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 07 trong đó có việc nhóm cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h sáng, từ nay đến hết ngày 31/12/2020.

Bởi khi đó, sẽ có từ 600.000-800.000 người là chủ cửa hàng, kinh doanh, nhân viên phục vụ không tham gia giao thông giờ cao điểm, giúp giảm tải đáng kể lưu lượng.

Cửa hàng không thiết yếu chỉ được mở cửa sau 9h sáng

Chủ tịch UBND TP yêu cầu người dân, hộ kinh doanh không được lấn vỉa hè dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là các quán: trà đá, cà phê, bia hơi… các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường sẽ bị giải tỏa. Đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ.

"Từ ý kiến của các chuyên gia, Hà Nội xem xét có thể nghiên cứu giãn cách giờ làm việc và cần có tính toán cụ thể, chi tiết…", Chủ tịch UBND TP cho hay.

Ông Chung cho biết: "Trong giai đoạn hiện nay, người dân tham gia phòng chống dịch cần tự giác hơn nữa và phải biến việc tự bảo vệ mình trở thành thói quen, nếp sống và thường xuyên bắt buộc với tất cả mọi người, từ trường học đến công sở hay ngoài đường. Đây là yếu tố quyết định đến sự thành công hay không của việc ngăn chặn dịch bệnh quay trở lại".

Người dân khi phát hiện thấy có các triệu chứng nghi ngờ, ho, sốt phải thông tin ngay đến lực lượng chức năng; việc đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, rửa tay xà phòng; giữ khoảng cách…

Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Sở đã họp trực tuyến với các quận huyện, các cụm trường để chuẩn bị các phương án sẵn sàng đón học sinh quay lại trường. Sở yêu cầu các quận huyện, nhà trường thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và thành phố để đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại.

Trong đó chú ý thực hiện giảm giãn học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ra chơi, ăn...Yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ lúc ra khỏi nhà, đến trường và trở về.Nhà trường cũng cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các phụ huynh để thống nhất, phối hợp chặt chẽ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung quyết định: Học sinh THCS, PTTH, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trường nghề sẽ quay lại trường học tập từ ngày 4/5. Học sinh tiểu học, mầm non đi học lại từ ngày 11/5.

Tuy nhiên, hiệu trưởng, giáo viên các trường phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; cùng phụ huynh giám sát, đưa đón học sinh phải "đi đến nơi về đến chốn", hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

A.M

Chủ đề khác