VnReview
Hà Nội

Zoom thừa nhận chưa đạt 300 triệu người dùng như công bố trước đó

Zoom vừa thừa nhận ứng dụng này chưa đạt con số 300 triệu người dùng. Theo The Verge, Zoom đã lặng lẽ sửa lại bài đăng tuyên bố con số 300 triệu đó vào hồi đầu tháng.;

Cụ thể, trong bài đăng ban đầu, Zoomg tuyên bố đã có "hơn 300 triệu người dùng hàng ngày" và "có hơn 300 triệu người trên thế giới đang dùng Zoom trong quãng thời gian đầy thử thách" khi COVID-19 đang hoành hành. Sau đó, Zoom đã xóa những con số kia trong bài đăng gốc, sửa lại thành "300 triệu người tham gia các cuộc họp, học qua Zoom hàng ngày".

Sự khác biệt giữa người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) và người tham gia cuộc họp là rất đáng kể. Người tham gia cuộc họp hàng ngày có thể được tính nhiều lần: chẳng hạn nếu bạn có năm cuộc họp trên Zoom trong một ngày thì bạn đã được tính thành năm lần. Trong khi đó, DAU chỉ được tính một lần mỗi ngày và thường được các công ty sử dụng để đo lường mức độ sử dụng dịch vụ. Tính lượng người tham gia cuộc họp là cách tính khá dễ dãi, gây hiểu lầm, khiến lượng sử dụng nền tảng có vẻ lớn hơn thực tế.

Zoom đã sửa bài blog đó vào ngày 24/4, một ngày sau khi những con số trên xuất hiện trên tít nhiều bài báo trên toàn thế giới. Ngoài chỉnh sửa bài viết, Zoom còn viết rằng:

"Chúng tôi rất tự hào khi giúp hơn 300 triệu lượt tham gia các cuộc họp hàng ngày để có thể duy trì kết nối trong đại dịch. Trong một bài đăng trên blog vào ngày 22/4, chúng tôi đã vô tình gọi những người tham gia này là "số lượng người dùng". Khi nhận ra lỗi này, chúng tôi đã điều chỉnh cách diễn đạt chính xác là 'những người tham gia'"

Tốc độ tăng trưởng của Zoom thực sự ấn tượng, nhưng công ty chưa thực sự cung cấp số lượng người dùng hoạt động hàng ngày. Việc sử dụng Zoom đã tăng vọt từ 10 triệu người tham gia cuộc họp hàng ngày vào tháng 12 lên 300 triệu trong tháng này. Mặc dù vậy, các đối thủ như Microsoft Teams và Google Meet có vẻ đang thu hẹp khoảng cách. Microsoft cho biết Teams có 75 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, tăng 70% trong một tháng. Microsoft cũng đã ghi nhận 200 triệu người tham gia cuộc họp trong một ngày trong tháng này.

Còn Google Meet đang có thêm khoảng 3 triệu người dùng mới mỗi ngày và đạt hơn 100 triệu người tham gia cuộc họp hàng ngày gần đây. Đầu tháng này Cisco cũng tiết lộ họ có tổng cộng 300 triệu người dùng Webex và đã thấy số lượng đăng ký gần 240.000 trong khoảng thời gian 24 giờ. Cisco chưa cung cấp số lượng người tham gia cuộc họp hàng ngày hay số lượng người dùng hoạt động hàng ngày.

Google, Microsoft, Facebook và những hãng khác vẫn đang theo đuổi Zoom, bổ sung các tính năng mới và dịch vụ miễn phí. Google đã cung cấp dịch vụ Meet miễn phí trong tuần này. 

Hoàng Lan

Chủ đề khác