VnReview
Hà Nội

Một nửa số người Mỹ không tin tưởng các ứng dụng truy vết tiếp xúc

Cụ thể hơn, là họ không tin vào các công ty công nghệ.

Để có thể có cuộc sống bình thường trở lại, cả thế giới cần phải đảm bảo an toàn và không còn tồn tại sự lây nhiễm. Một trong những nỗ lực đó là truy vết tiếp xúc. Việc này nhằm xác định và liên hệ với những ai đã tiếp xúc với người bị nhiễm COVID-19 để kiểm dịch và tránh lây nhiễm cho người khác.

Truy vết tiếp xúc với quy mô lớn là thứ cực kỳ khó nhằn. Có khoảng 330 triệu người sống tại Mỹ, và việc tiếp cận tất cả họ rõ ràng là một thách thức. Và đây là lúc để các công nghệ hiện đại lên tiếng. Apple và Google đã phát triển một nền tảng, biến những chiếc smartphone của mọi người trở thành một phần trong mạng lưới truy vết tiếp xúc khổng lồ ở tầm quốc gia.

Tuy nhiên, nền tảng này vẫn tồn tại 2 vấn đề lớn. Đầu tiên, hàng tỉ chiếc điện thoại không thể sử dụng công nghệ này. Thứ hai, ngay cả khi họ có thể, một nửa số người Mỹ được khảo sát từ chối sử dụng bởi họ không tin tưởng vào các công ty bảo hiểm hoặc công nghệ khi cung cấp dữ liệu sức khỏe của mình.

Theo dữ liệu thăm dò ý kiến của The Washington Post và Đại học Maryland, 82% người Mỹ trưởng thành sử dụng smartphone đã đề cập đến vấn đề này. Một nửa số người được hỏi cho biết họ có thể hoặc chắc chắn sẽ sử dụng ứng dụng truy vết tiếp xúc, nửa còn lại cho biết họ sẽ không cài đặt chúng.

Dù đa số người được hỏi (57%) bày tỏ sự tin tưởng của mình vào các cơ sở y tế cộng cộng, thế nhưng, chưa đến một nửa (47%) xác nhận tin tưởng vào những công ty bảo hiểm y tế, và cũng chỉ 43% tin tưởng các công ty công nghệ như Google hay Apple.

Tổng thể, cuộc thăm dò này chỉ ra rằng, chỉ có 41% người Mỹ trưởng thành có đủ công nghệ và xác nhận sẽ sử dụng ứng dụng truy vết liên lạc. Đây rõ ràng là một vấn đề nghiêm trọng, bởi các nghiên cứu trước đó gợi ý rằng, việc truy vết số cần phải có khoảng 60% dân số sử dụng mới có thể đạt hiệu quả nhất.

Apple và Google dự định sẽ phát hành các API của mình trong những ngày tới, nhưng cũng có những công ty khác đã tung ra sản phẩm của mình trên toàn thế giới.

Đại học Washington và các tình nguyện viên từ Microsoft đã hợp tác cùng nhau nhằm ra mắt một ứng dụng truy vết tiếp xúc. Trong khi đó, Chính quyền Anh lại quyết định không sử dụng phương pháp của Apple và Google, mà thay vào đó là tự phát triển một phương pháp truy vết và thông báo của riêng mình.

Theo thông tin từ New York Times, khoảng 20% dân số Singapore đang sử dụng ứng dụng truy vết liên lạc. Con số này tại Na Uy, Ấn Độ và Bắc Dakota lần lượt là 30%, 5,6% và 3%.

Minh Hùng theo ArsTechnica

Chủ đề khác