VnReview
Hà Nội

Dù có đại dịch Covid-19 hay không, xin đừng khử trùng trái cây và rau củ

Để rửa trái cây và rau củ, chỉ cần dùng một thứ duy nhất: nước lạnh.

rua rau

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa công bố một thông tin đáng quan ngại: số lượng cuộc gọi đến các trung tâm kiểm soát chất độc đã tăng đáng chú ý trong quý đầu của năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số đó, số cuộc gọi liên quan nhiễm độc chất tẩy rửa tăng 20,4%, và số cuộc gọi liên quan nhiễm độc chất khử trùng tăng 16,4% - theo dữ liệu từ Hệ thống Dữ liệu Chất độc Quốc gia (NPDS) của Mỹ.

Số cuộc gọi đến các trung tâm kiểm soát chất độc mỗi ngày bắt đầu tăng mạnh trong tháng 3, với các ca nhiễm độc chất tẩy trắng dẫn đầu danh sách chất tẩy rửa, và các ca nhiễm độc chất khử trùng và nước sát khuẩn tay không cồn dẫn đầu danh sách chất khử trùng.

NPDS không thể đưa ra mối liên hệ trực tiếp giữa các cuộc gọi đường dây nóng và virus corona nếu chỉ xét theo những thông tin thu thập được; nhưng xét tình hình hiện tại, dường như những quan ngại về sức khỏe của người dân trong đại dịch virus corona nhiều khả năng là một nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này.

Bản tin của CDC cũng đưa ra một ví dụ kinh hoàng: một người phụ nữ đã đổ đầy chậu rửa của cô bằng một hỗn hợp các chất tẩy trắng, giấm, và nước nóng, sau đó nhúng đồ ăn của cô vào đó. Cô này sau đó đã được chuyển đến phòng cấp cứu bằng xe cứu thương để điều trị các vấn đề xảy ra với hệ hô hấp vì hít vào hỗn hợp hóa chất nói trên.

Thông tin này đưa chúng ta đến một kết luận mà có lẽ ai cũng đã biết: dù rằng trong bối cảnh COVID-19, bạn hẳn sẽ muốn lau chùi mọi thứ sạch sẽ hết mức có thể, nhưng đừng bao giờ sử dụng các sản phẩm lau chùi với trái cây và rau củ!

Tiến sỹ Donald Schaffner, một giáo sư thuộc Khoa Khoa học Thực phẩm tại Đại học Rutgers, đã đưa ra những nguyên tắc an toàn cơ bản mà mọi người nên tuân thủ khi thực hiện công việc lau chùi thường ngày:

- Chỉ sử dụng những chất tẩy rửa được thiết kế cho các bề mặt cứng trên các bề mặt – đừng dùng chúng lên thực phẩm hay tay bạn.

- Chỉ sử dụng những chất tẩy rửa được thiết kế cho da trên da – đừng dùng chúng lên thực phẩm hay các bề mặt.

- Đừng trộn các sản phẩm tẩy rửa với nhau. Tình huống may mắn: đồ đạc bạn sẽ chẳng sạch hơn đâu. Tình huống xui xẻo: bạn có thể khiến mình bị nhiễm độc.

Nhưng nếu bạn muốn rửa sạch rau củ khi mang từ cửa hàng về nhà (dù rằng bạn không thực sự cần làm điều đó), thì cách tốt nhất để rửa sạch trái cây và rau củ là gì? Liệu chỉ rửa sơ qua nước như chúng ta vẫn thường làm có là đủ?

Theo tiến sỹ Schaffner, để rửa sạch trái cây và rau củ, thứ duy nhất bạn cần dùng là nước lạnh.

rua rau

Chỉ cần dùng nước lạnh là đủ rồi!

Nếu sản phẩm bạn muốn rửa có vỏ dày và cứng, có thể dùng thêm bàn chải. Quy trình rửa sạch nên diễn ra ngay trước khi bạn ăn sản phẩm đó. Nếu bạn cho sản phẩm vừa rửa xong vào tủ lạnh, khả năng nó bị mốc sẽ cao hơn.

"Tôi hoàn toàn không khuyến nghị rửa bằng xà phòng hoặc chất tẩy trắng" – ông nói.

Vậy còn những lời khuyên trên internet mà bạn vẫn thường đọc được, rằng có thể rửa sạch thực phẩm bằng một hỗn hợp giấm và nước, thì sao? Schaffner nói rằng không có nhiều bằng chứng cho thấy hỗn hợp này sẽ giúp thực phẩm của bạn sạch hơn. "Lời khuyên của tôi là tiết kiệm giấm để làm món salad dầu-giấm thì hay hơn".

Bạn cũng không cần thiết phải nhanh tay mua những sản phẩm nước rửa thực phẩm được quảng cáo rầm rộ ở các cửa hàng tạp hóa đâu. Schaffner nói rằng rất nhiều trong số những loại sản phẩm nước rửa đó chưa hề được đánh giá tính hiệu quả trong việc khử khuẩn thông thường, và đừng trông mong chúng sẽ giúp đánh bay virus SARS-CoV-2. Nếu dùng các loại nước rửa thực phẩm giúp bạn an tâm hơn, và túi của bạn rủng rỉnh tiền, thì "tôi cho là bạn có thể sử dụng các sản phẩm đó" – Schaffner nói. "Tuy nhiên, tôi nghĩ tiền tốt hơn nên được dành để mua những loại thực phẩm tươi hơn".

Minh.T.T (theo LifeHacker)

Chủ đề khác