VnReview
Hà Nội

Bill Gates: Dữ liệu Covid-19 của Mỹ “không thật”

Bill Gates gọi các dữ liệu xét nghiệm Covid-19 của Mỹ là "không thật" vì số lượng người được xét nghiệm không đầy đủ và thời gian xét nghiệm chậm.

Tỷ phú, nhà từ thiện 67 tuổi đã có cuộc thảo luận về phản ứng của Mỹ với dịch Covid-19 cùng với người dẫn chương trình Anderson Cooper của CNN và Tiến sĩ Sanjay Gupta.

Hiện nay, Mỹ đang tiến hành khoảng 200.000 xét nghiệm mỗi ngày. Các chuyên gia của Đại học Harvard cho rằng để "nền kinh tế hoàn toàn hồi phục", Mỹ cần xét nghiệm cho khoảng 20 triệu người mỗi ngày vào giữa mùa hè.

Bill Gates nói rằng mặc dù hiện nay, mỗi ngày Mỹ đã tiến hành nhiều xét nghiệm hơn so với thời điểm khủng hoảng trước đó, song số lượng các xét nghiệm mới nhất này vẫn không phản ánh chính xác khi so sánh với tổng dân số của đất nước, đặc biệt là những người ở khu vực thu nhập thấp.

"Mỹ không ưu tiên những người cần được xét nghiệm", ông nói. "Và Mỹ cũng không đảm bảo người dân sẽ nhận được kết quả sau 24 giờ".;

Xét nghiệm ở Mỹ vẫn là một nhiệm vụ dài và phức tạp, và có thể mất vài ngày trước khi mọi người được thông báo họ dương tính hay âm tính với COVID-19.

"Nếu có được kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ, mọi người sẽ có thể hành động", Bill Gates nói. Trong khi đó, theo ông, mọi người dễ bị lây nhiễm nhất trong vòng 3-4 ngày sau khi phơi nhiễm và có thể tiếp tục tiếp xúc với những người khác, do đó sẽ lây lan virus co đến khi họ nhận được kết quả xét nghiệm.

"Mấu chốt ở đây là gì?", ông nói. "Chính là thời kỳ tỷ lệ lây nhiễm lớn nhất".

Ngoài ra, Gates cho rằng những người dân ở các khu vực thu nhập thấp có ít cơ hội tiếp cận với các cơ sở xét nghiệm và không được ưu tiên.

"Hệ thống của chúng ta không có sự ưu tiên nên nó sẽ cho chúng ta một bức tranh không chính xác về những gì đang diễn ra", ông nói.

Gates đã cảnh báo về nguy cơ đại dịch trong nhiều năm, trước đây ông từng nói rằng một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu có thể khiến 30 triệu người ra đi trong vòng chưa đầy một năm. COVID-19 là "sự kiện lớn nhất mà mọi người sẽ trải qua trong suốt cuộc đời của họ" và rằng một đợt bùng phát virus tương tự như thế này có thể xảy ra "cứ sau 20 năm."

Theo Business Insider, tổ chức từ thiện của Bill Gates dành tặng hàng tỷ USD vào nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm bao gồm cả HIV / AIDS, và cam kết hơn 250 triệu USD để đối phó với COVID-19. Đầu tuần này, Gates đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng tổ chức từ thiện của ông đã dành "sự quan tâm toàn diện" cho đại dịch Covid-19.

Hoàng Lan

Chủ đề khác