VnReview
Hà Nội

Tình báo Mỹ: Trung Quốc chậm thông báo dịch bệnh để tích trữ đồ bảo hộ

Các quan chức Mỹ tin rằng Trung Quốc đã che đậy mức độ nghiêm trọng của dịch virus corona - và khả năng lây dễ dàng từ người sang người - để tích trữ trước đồ bảo hộ.

Theo báo cáo tình báo dài bốn trang của Bộ An ninh Nội địa Mỹ mà hãng tin AP tiếp cận được, Trung Quốc đã "cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng" của đại dịch vào đầu tháng 1.

Phân tích của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết Trung Quốc vừa che đậy, vừa tăng nhập khẩu, giảm xuất khẩu vật tư y tế. Trung Quốc làm vậy một cách âm thầm, bằng cách "phủ nhận các giới hạn xuất khẩu và trì hoãn việc cung cấp dữ liệu thương mại".

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc đã trì hoãn việc thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng virus corona có thể lây nhiễm trong tháng 1, để nước này có thể đặt hàng vật tư y tế từ nước ngoài. Lượng nhập khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ, găng tay của Trung Quốc tăng vọt trong tháng 1.

Kết luận trên dựa vào phỏng đoán rằng thay đổi trong lượng xuất, nhập khẩu của Trung Quốc khó có thể nằm trong khoảng bình thường, với xác suất 95%.

Cáo buộc này nằm trong bối cảnh chung là chính quyền ông Trump ngày càng chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc. Mới nhất, ngày 3/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời phỏng vấn và nói Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho đại dịch.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP.

Trả lời ABC, ông Pompeo nói chưa có lý do để cho rằng virus được cố tình phát tán. Nhưng ông nói thêm: "Hãy nhớ rằng, Trung Quốc có lịch sử gây virus cho thế giới, và nổi tiếng với các phòng thí nghiệm không đạt chuẩn".

Ông Pompeo dường như đang nói đến các đợt bùng phát virus hô hấp khác từ Trung Quốc, bao gồm SARS. Câu nói của ông được cho là sẽ khiến Trung Quốc phản đối, nhưng ông Pompeo vẫn nhắc lại ý này trên Twitter vài giờ sau.

"Trong khi giới tình báo vẫn đang làm việc, để có thể xác nhận, để chúng ta chắc chắn, tôi có thể nói ngay rằng có số lượng bằng chứng đáng kể cho thấy dịch bệnh đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán", ông Pompeo nói với ABC.

Cứng rắn hơn với Trung Quốc là mong muốn hiếm hoi mà đa phần Washington đang đồng thuận, từ Nhà Trắng đến cả hai đảng trong Quốc hội.

Trả lời Fox News ngày 3/5, Thượng nghị sĩ Ted Cruz thuộc đảng Cộng hòa cũng ủng hộ lập trường này, và nói ông tin rằng "Trung Quốc là mối đe dọa địa chính trị lớn nhất đối với Mỹ trong thế kỷ tới".

"Trung Quốc có trách nhiệm lớn đối với đại dịch này. Chúng ta biết họ đã che giấu", ông Cruz nói.

"Nếu họ cư xử có trách nhiệm hơn, cử nhân viên y tế, cách ly những người bị nhiễm, thì thực sự có khả năng đây đã là dịch bệnh khu vực, chứ không phải toàn cầu. Và hàng trăm nghìn người tử vong trên toàn thế giới chính là trách nhiệm trực tiếp của lời nói dối từ phía Trung Quốc".

Theo Zing

Chủ đề khác