VnReview
Hà Nội

Bộ trưởng Quốc phòng Anh kể nỗi sợ khi nhiễm nCoV

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho hay ông may mắn hồi phục sau khi bị Covid-19 bòn rút sức lực và ý chí đến mức "khủng khiếp".

"Nếu các bạn muốn biết sự thật thì đó là trải nghiệm vô cùng khủng khiếp", ông Wallace trả lời trong cuộc phỏng vấn với Sky News, khi được hỏi ông cảm thấy ra sao khi mắc Covid-19.

Wallace, 50 tuổi, nhiễm nCoV hồi cuối tháng ba và đã tự cách ly trong căn hộ ở London 8 ngày. "Tình trạng không nghiêm trọng nhưng nó bào mòn ý chí của bạn. Nó không giống cúm, vì nó cứ đến rồi đi, như thủy triều rút xuống rồi lại dâng lên", ông kể. "Tôi bị mất vị giác và khứu giác, đó là một kiểu bòn rút sức lực khiến bạn nhụt chí".

Wallace cảnh báo thậm chí cả khi người bệnh nghĩ mình đã hồi phục, Covid-19 vẫn có thể quay trở lại.

"Tôi nhớ một ngày nọ, tôi cảm thấy sức lực đã hồi phục bình thường và nghĩ 'tốt rồi, mình đã vượt qua'. Và khi tôi ngủ gật trên sofa vào giờ ăn trưa, cơn đau lan đến ngực, cảm giác bị bóp nghẹt đó kéo dài 6-7 giờ", ông kể.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh kể nỗi sợ khi nhiễm nCoV

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đến Phố Downing dự cuộc họp nội các hàng tuần hôm 11/3. Ảnh: Reuters

Wallace nói rằng mình "rất, rất may mắn" khi bệnh tình không trở nên tồi tệ như hàng chục nghìn người khác phải nhập viện. Sau khi các triệu chứng biến mất, ông vẫn thực hiện thêm một số biện pháp đề phòng và cuối cùng quay lại làm việc.

Wallace thừa nhận sẽ ít người tử vong vì Covid-19 hơn nếu chính phủ Anh chuẩn bị việc xét nghiệm tốt hơn.

"Tôi nghĩ nếu ngay từ đầu, chúng ta biết rõ hơn về virus, sẽ có nhiều mạng sống được cứu hơn. Nhưng tôi không nghĩ đó là vấn đề của từng quốc gia, mà là cách chúng ta chia sẻ thông tin tình báo về virus và nhanh chóng học hỏi".

Thủ tướng Anh Boris Johson, 55 tuổi, hồi cuối tháng ba cũng thông báo nhiễm nCoV và phải nhập viện điều trị 10 ngày sau đó, rồi được chuyển vào phòng chăm sóc tích cực.

Johnson cho biết ông phải dùng đến "hàng lít oxy" và đã có lúc các bác sĩ cân nhắc phương án đặt ống nội khí quản, cho ông sử dụng máy thở. Hôm 12/4, ông ra viện và 27/4 trở lại làm việc.

Johnson khẳng định trải nghiệm khi nhiễm nCoV khiến ông quyết tâm hơn trong cuộc chiến chống đại dịch để đưa nước Anh quay trở lại bình thường. Anh hiện là vùng dịch có số ca tử vong lớn thứ ba toàn cầu, với gần 28.500 người chết trên tổng số gần 190.000 ca nhiễm.

Theo VnExpress/Reuters

Chủ đề khác