VnReview
Hà Nội

Bệnh nhân 161, cụ bà 88 tuổi liệt nửa người trái, từng nguy kịch được công bố khỏi bệnh

Ca bệnh thứ 161 - một trong người nhiễm Covid-19 bệnh nặng nhất ở Việt Nam, từng phải thở máy và hồi sức tích cực đã được công bố khỏi bệnh sáng 5/5.

Bệnh nhân 251 đã 4 lần âm tính với SARS-CoV-2 trước khi qua đời vì xơ gan giai đoạn cuối

Bệnh nhân thứ 161 là một cụ bà 88 tuổi ở Hưng Yên. Trước khi phát hiện nhiễm Covid-19, người này bị xuất huyết não, điều trị ở khoa thần kinh, bệnh viện Bạch Mai. Ngày 25/3, bệnh nhân 161 được chuyển sang bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong tình trạng tăng huyết áp, chảy máu não thất, CT phổi có tổn thương phổi trái.

Ngày;28/3 tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân nặng hơn. Đến ngày 2/4, bệnh nhân phải mở nội khí quản, thở oxy, chuyển khoa Hồi sức tích cực tiếp tục điều trị.

Đến hiện tại, sau một thời gian dài điều trị, bệnh nhân thứ 161 đã có 5 lần xét nghiệm âm tính và được công bố khỏi bệnh. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc và ăn uống được. Do đã liệt nửa người trái sau tai biến chảy máu não trước kia nên cụ bà sẽ tiếp tục tập phục hồi chức năng, chuyển từ bệnh viện Bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương về bệnh viện Bạch Mai để điều trị tiếp các bệnh lý nền.

Bệnh nhân thứ 161 là một trong những ca nhiễm Covid-19 nặng nhất ở Việt Nam

Trả lời trên VnExpress, bác sĩ Nguyễn Văn Kính, nguyên giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng: 'Thời gian ủ bệnh trung bình thông thường là 8-10 ngày. Tổn thương phổi và diễn biến nặng sau một tuần.

Tổn thương bắt đầu ở rìa phổi rồi lan dần vào trung tâm, dần khiến bệnh nhân suy hô hấp, thiếu oxy, nguy kịch. Khi đó bác sĩ phải điều trị cá thể hóa, tức dùng phác đồ cho từng bệnh nhân riêng. Một số người bị rối loạn đông máu sẽ diễn tiến rất nặng. Rất mừng là với cách thức, kinh nghiệm chống dịch khác thành công, chúng ta đã cứu sống tất cả bệnh nhân, chưa một ai tử vong'.

Cùng được công bố khỏi bệnh với bệnh nhân thứ bệnh nhân thứ 161 trong ngày hôm nay còn có 10 ca bệnh khác bao gồm: bệnh nhân thứ 74, bệnh nhân thứ 137, bệnh nhân thứ 147, bệnh nhân thứ 163, bệnh nhân thứ 201, bệnh nhân thứ 225, bệnh nhân thứ 233, bệnh nhân thứ 245, bệnh nhân thứ 255 và bệnh nhân thứ 267. Tất cả các trường hợp này sẽ được tiếp tục theo dõi sức khỏe trong những ngày tiếp theo.

Tính đến sáng 5/4, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 271 ca mắc Covid-19 và chưa có trường hợp tử vong nào. Nước ta cũng đã trải qua khoảng 19 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng.

T.T

Chủ đề khác