VnReview
Hà Nội

Mỹ sẽ đối mặt với làn sóng đại dịch Covid-19 thứ hai

Làn sóng Covid-19 thứ hai rất có khả năng sẽ xảy ra tại Mỹ, theo dự đoán của chính quyền Tổng thống Trump.

Người biểu tình bên ngoài Tòa nhà bang New Hampshire hôm 2/5 kêu gọi Thống đốc Chris Sununu mở cửa bang;
 

Theo dự đoán này, đến ngày 1/6, Mỹ có thể chứng kiến tới 3.000 người tử vong vì Covid-19 mỗi ngày cùng hàng trăm ngàn ca nhiễm mới. Ước tính này được được đưa ra dựa trên việc nhiều bang ở nước Mỹ đã bắt đầu hoạt động trở lại, các doanh nghiệp mở cửa và giãn cách xã hội được hạn chế.

Tờ New York Times cho biết tài liệu nội bộ của Nhà Trắng đã mô tả chi tiết các dự đoán về Covid-19 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia (CDC). Đáng chú ý, các dự đoán của CDC trước đó đã mô tả chính xác kịch bản hiện tại ở Mỹ, các ca nhiễm mới được báo cáo hàng ngày và ca tử vong tăng cao trong tháng Tư. Đến gần giữa tháng Năm, các ca nhiễm mới hàng ngày tăng đều đặn và ca tử vong tiếp tục tăng vọt.

Theo dự báo của CDC Mỹ, đến ngày 1/6 sẽ có gần 3.000 người Mỹ có thể ra đi mỗi ngày vì Covid-19. Hiện tại, số ca tử vong trung bình mỗi ngày khoảng dưới 2.000 người. 

Hiện vẫn chưa rõ báo cáo của CDC xác phân tích như thế nào về ảnh hưởng của việc doanh nghiệp mở cửa trở lại và giãn cách xã hội bị xem nhẹ hơn với tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ. Tuy vậy, báo cáo dường như thừa nhận một cách thẳng thắn dịch Covid-19 sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát của Mỹ trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, các quốc gia cần có một hệ thống quản lý nghiêm ngặt, thực hiện xét nghiệm diện rộng và có đội ngũ nhân viên y tế công cộng để theo dõi và cách ly các ổ dịch mới trước khi cân nhắc gỡ bỏ phong tỏa một cách an toàn. Nếu không có các biện pháp bảo vệ này trước khi mở cửa đất nước thì nguy cơ bùng phát đại dịch sẽ rất đáng lo ngại. 

Tuy nhiên, dường như Nhà Trắng không có ý định thay đổi. Trong một cuộc phỏng vấn được tổ chức vào Chủ nhật với hãng tin Fox News, Tổng thống Donald Trump một lần nữa kêu gọi các quốc gia mở cửa lại sớm hơn. Đồng thời, ông gạt bỏ những dự đoán trước đó cho rằng Mỹ sẽ chứng kiến ​​mức tử vong tới 60.000 vào cuối tháng 8. Thay vào đó, ông thừa nhận "chúng ta sẽ mất khoảng 75.000, 80.000 đến 100.000 người" vì Covid-19.

Hoàng Lan

Chủ đề khác