VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tung phim hoạt hình chế nhạo cách Mỹ đối phó với dịch Covid-19

Đoạn phim hoạt hình của Trung Quốc nhằm chế nhạo cách ứng phó Covid-19 của Mỹ dường như không đạt được kết quả mong muốn.

Đoạn phim hoạt hình nêu trên nói về cuộc trò chuyện giữa một chiến binh đeo khẩu trang và tượng Nữ thần Tự do, 2 hình ảnh đại diện lần lượt cho Trung Quốc và Mỹ.

Khi chiến binh đeo khẩu trang tuyên bố rằng: "Chúng tôi đã phát hiện ra virus mới", tượng Nữ thần Tự do đáp: "Thì sao? Nó chỉ là virus cúm thôi".

Đoạn video này, có logo của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã (Trung Quốc), là sản phẩm tuyên truyền mới nhất của Bắc Kinh trong xung đột với Mỹ về nguồn gốc Covid-19 cũng như nỗ lực kiểm soát đại dịch.

Với tựa đề "Once Upon A Virus" (Tạm dịch: Ngày xửa ngày xưa có một con virus), đoạn video được Tân Hoa Xã đăng lên Youtube hôm 29/4 và được các Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan, Singapore, Malaysia và Campuchia chia sẻ trên Facebook.

Theo Straits Times, đoạn video nhận được những phản ứng trái chiều từ người dùng mạng ở nhiều nước. Dù vậy, tại Thái Lan, sản phẩm này bị chỉ trích gay gắt.

"Chỉ có một quốc gia duy nhất tìm cách giấu dịch" – người dùng mạng Leo Simachokedee bình luận.

Trong khi đó, nhà hoạt động dân chủ Nuttaa Mahattana khẳng định đây là sản phẩm tuyên truyền kém cỏi.

"Thay vì làm những điều như thế này… hãy tìm cách chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 bất kể họ đến từ quốc gia nào" – một người dùng Facebook khác, Whitthit Phopa, bình luận.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/5 khẳng định có bằng chứng cho thấy virus corona chủng mới đến từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Tính đến thời điểm 8 giờ 35 phút (giờ Việt Nam) ngày 5-5, Covid-19 đã lây nhiễm hơn 3,6 triệu người, trong đó có hơn 252.000 người thiệt mạng.

Mỹ hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với hơn 1,2 triệu ca nhiễm và gần 70.000 ca tử vong. Tại Trung Quốc, các con số này lần lượt là gần 83.000 và hơn 4.600 ca.

Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch trong số liệu Covid-19, nói rằng họ mới là quốc gia có nhiều người thiệt mạng nhất, không phải Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo báo;Người lao động

Chủ đề khác