VnReview
Hà Nội

Vũ trường, karaoke tiếp tục đóng cửa, các dịch vụ không thiết yếu được mở lại

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào sáng 7/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu sẽ được phép hoạt động trở lại bình thường, trừ vũ trường và karaoke.

Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ

Trong 21 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cả nước hiện tại đang ở tình trạng nguy cơ thấp, đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện hành khách công cộng đông người, rửa tay, đảm bảo vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc ở nơi đông người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Cùng với đó, Thủ tướng nêu rõ không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học, giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay. Ngoài ra, các lớp học phải định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học... Ngành giáo dục, các địa phương có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo trung thực, khách quan.

Thủ tướng chỉ thị cho phép mở cửa trở lại bình thường các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, trừ vũ trường và karaoke, và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn).

Thủ tướng cũng đồng ý bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy…) nhưng yêu cầu bắt buộc hành khách đeo khẩu trang. Thủ tướng cho phép tổ chức một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người..., khuyến cáo đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Về thông quan hàng hóa, Thủ tướng đồng ý cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc theo đề xuất của tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh. Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng để chủ động mở lại theo nguyên tắc Nghị định 112 đã quy định, bảo đảm quy trình kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, hải sản, thủy sản xuất khẩu của nước ta và hàng nguyên liệu cấp thiết cho sản xuất trong nước.

Đến hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 271 ca nhiễm Covid-19, 232 ca đã bình phục, 39 ca đang được điều trị và chưa có trường hợp tử vong.

T.T

Chủ đề khác