VnReview
Hà Nội

Tìm thấy virus corona trong tinh dịch người mắc COVID-19

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện virus corona chủng mới trong tinh dịch của các bệnh nhân nam nhưng cho biết sẽ cần phải nghiên cứu thêm để xác định liệu COVID-19 có lây qua đường tình dục hay không.

Phát hiện của các nhà khoa học Trung Quốc vừa mới được công bố ngày 7/5 trên tạp chí y khoa JAMA Network Open.

Cho đến nay COVID-19 được xác định lây nhiễm chủ yếu qua các giọt bắn từ đường hô hấp của người nhiễm bệnh khi họ ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) cũng đã được phát hiện trong phân, nước bọt và nước tiểu của người bệnh.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên người ta tìm thấy virus trong tinh dịch của nam bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện thành phố Thương Khâu thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã đặt giả thuyết nghiên cứu virus có thể được tìm thấy trong tinh dịch của bệnh nhân và đi chứng minh.

Họ lấy mẫu tinh dịch của 38 bệnh nhân nam từ 15 đến 50 tuổi. Kết quả vật liệu di truyền của virus corona chủng mới đã được tìm thấy trong tinh dịch của 6 bệnh nhân - 4 trong số đó đang ở "giai đoạn nhiễm trùng cấp tính" và 2 trong số họ đang "hồi phục".

Các nhà khoa học lưu ý nghiên cứu này bị giới hạn bởi cỡ mẫu nghiên cứu nhỏ và cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem virus có thể lây truyền qua đường tình dục hay không.

"Nếu có thể chứng minh rằng SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua đường tình dục trong các nghiên cứu trong tương lai, thì ngăn lây truyền qua đường tình dục có thể là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa dịch lan rộng", nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc lập luận khi đó việc sử dụng bao cao su hoặc hạn chế quan hệ tình dục có thể là cách hiệu quả để ngăn lây nhiễm cho người khác.

Theo báo;Tuổi Trẻ

Chủ đề khác