VnReview
Hà Nội

Số người chết vượt mốc 3.000, chiến lược 'sống chung' với Covid-19 của Thụy Điển bắt đầu lung lay?

Thụy Điển đã ghi nhận tổng cộng hơn 3.000 trường hợp tử vong sau khi dương tính với virus SARS-CoV-2 khiến chiến lược gia chống dịch của nước này bắt đầu không chắc chắn với kế hoạch 'sống chung' với Covid-19.

Chiến lược 'sống chung' với Covid-19 ở Thụy Điển khiến người già phải trả giá đắt

Theo RT, cơ quan y tế Công cộng của Thụy Điển thông báo nước này có 99 trường hợp tử vong vì Covid-19 mới trong ngày 7/5, nâng tổng số người chết từ đầu mùa dịch lên 3.040. Cùng với đó, Thụy Điển hiện có 24.623 người dương tính với virus SARS-CoV-2.

Số người chết vì Covid-19 hiện tại ở Thụy Điển đang đứng đầu ở khu vực Bắc Âu khi Đan Mạch có 514 người tử vong, Na Uy có 217 người tử vong, Phần Lan có 255 người tử vong. Ngoài ra, Thụy Điển cũng đang có tỷ lệ người tử vong vì Covid-19 cao hàng đầu châu Âu nếu xét trên quy mô dân số.

Việc số lượng người chết vì Covid-19 ở Thụy Điển quá cao khiến nước này đang trong một cuộc tranh luận gay gắt về hiệu quả của chiến lược 'sống chung' với Covid-19. Ở đó, thay vì việc đóng cửa phần lớn trường học và doanh nghiệp thì đất nước đến từ Bắc Âu lại chọn cách cách tập trung vào việc bảo vệ các nhóm người dễ bị tổn thương. Quốc gia này cũng để người dân đến các khu vực công cộng khá thoải mái chứ không cách ly xã hội như rất nhiều nước khác.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này lại đang làm cho số người chết vì Covid-19 ở Thụy Điển rất cao. Đặc biệt, những người trong độ tuổi từ 80 trở lên ở quốc gia này chết vì Covid-19 rất nhiều (chiếm khoảng 2/3 tổng số người chết vì Covid-19). Rất nhiều người trong số đó chết trong các viện dưỡng lão - một xu hướng xuất hiện ở khắp châu Âu. Như vậy, vấn đề của Thụy Điển là cách làm của họ khác biệt nhưng hậu quả thì lại giống và thậm chí là cao hơn so với phần lớn các quốc gia khác ở châu Âu. Thậm chí, số người chết vì Covid-19 ở nước này còn cao hơn rất nhiều các nước láng giềng dù điều kiện sống là gần như tương tự.

Điều này đã dẫn tới việc Anders Tegnell - nhà dịch tễ học đứng sau kế hoạch chống dịch Covid-19 của Thụy Điển đang không chắc chắn với những gì đang diễn ra. Phát biểu trước báo chí cách đây vài ngày, ông Anders Tegnell cho biết không chắc chắn rằng đất nước của mình có đúng đắn khi quyết định không cách ly toàn xã hội.

Tuyên bố này của ông Tegnell khác hẳn so với cách đây 1 tháng. Thời điểm đó, nhà dịch tễ học này cho rằng chiếc lược 'sống chung' với Covid-19 giúp Thụy Điển tránh khỏi việc bị quá tải y tế.

Tuy nhiên, dù đang gây ra những tranh cãi gay gắt nhưng chiến lược 'sống chung' với Covid-19 đang giúp Thụy Điển không bị đóng băng nền kinh tế. Đồng thời, quốc gia này cũng chưa xảy ra thảm họa như nhiều dự báo trước đó. Nhiều dự báo cũ cho rằng Thụy Điển sẽ có khoảng 40.000 người chết vào ngày 1/5 và tăng lên đến gần 100.000 người vào tháng 6 vì chiến lược chống Covid-19 khác biệt.

T.T

Chủ đề khác