VnReview
Hà Nội

Bệnh nhân thứ 91 được dùng thuốc hiếm để điều trị, xem xét phương án phải ghép phổi

Theo thông tin từ Tiểu ban điều trị và hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 91 - phi công người Anh của Vietnam Airlines đang trong tình trạng bệnh nặng và đã được tính đến phương án ghép phổi.

Bão Cytokine - Hiện tượng khiến cơ thể tự hủy hoại trước virus Corona

Phương án ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91 - phi công người Anh của Vietnam Airlines được Hội chồng chuyên môn thuộc Bộ Y tế thông tin trong cuộc hợp với các tổ chức quốc tế về chiến lược xét nghiệm, điều trị Covid-19 trong giai đoạn mới ngày 7/5.

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn cho biết: 'Bệnh nhân thứ thứ 91 vẫn trong tình trạng 2 phổi đông đặc, men gan và tình trạng nhiễm trùng tăng, đang được điều trị kháng sinh, lọc máu, can thiệp ECMO ngày thứ 32. Chúng tôi đang xem xét phương án ghép phổi cho bệnh nhân này'.

Điều đáng nói là mẫu bệnh phẩm dịch tỵ hầu bệnh nhân xét nghiệm ngày 6/5 cho thấy có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 trong khi mẫu máu và dịch rửa phế quản âm tính. 5 lần xét nghiệm trước, bệnh nhân đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa

Đến hiện tại, bệnh nhân thứ 91 đã được can thiệp ECMO 33 ngày, tình trạng bệnh liên tục có diễn biến phức tạp. Các bác sĩ tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy đang phối hợp điều trị cho người này dưới sự hỗ trợ chuyên môn từ Bộ Y tế bằng các phương pháp hiện đại nhất hiện nay. Tuy nhiên, chưa thể nhận định được khả năng phục hồi của bệnh nhân thứ 91.

Bệnh nhân thứ 91 là nam giới, quốc tịch Anh, phi công của Vietnam Airlines. Bệnh nhân này có cơ địa béo phì, được can thiệp ECMO từ ngày 6/4 và là ca nhiễm Covid-19 nặng nhất Việt Nam hiện tại.

Theo các chuyên gia, người này bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng 'cơn bão cytokine' - phản ứng miễn dịch dữ dội. Điều này có nghĩa cơ thể bệnh nhân thứ 91 đang có hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá, giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Quá trình điều trị cho bệnh nhân thứ 91 từ ngày nhập viện rất phức tạp. Người này kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài về để điều trị.

Ngoài ra, GS.TS Nguyễn Văn Kính cũng cho biết đến hiện tại Việt Nam chưa có ca tử vong nào do Covid-19. Bệnh nhân thứ 251 được khẳng định tử vong do xơ gan giai đoạn cuối.

Tính đến sáng 8/5, Việt Nam đã có 288 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có tổng cộng 148 ca bệnh 'xâm nhập' được cách ly sau khi nhập cảnh và 140 ca do lây nhiễm trong cộng đồng. Kể từ ngày 16/4, Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca bệnh nào lây nhiễm trong cộng đồng.

T.T

Chủ đề khác