VnReview
Hà Nội

Ứng dụng mới của Facebook cung cấp lưu lượng data miễn phí tại các nước đang phát triển

Người dân tại các nước đang phát triển sẽ được sử dụng Internet miễn phí mỗi ngày.

Ứng dụng mới của Facebook cung cấp lưu lượng data miễn phí tại các nước đang phát triển

Facebook đang đưa vào thử nghiệm một ứng dụng mới nhằm giúp người dùng tại các nước đang phát triển tiếp cận với Internet. Mang tên Discover, ứng dụng này cho phép người dùng truy cập Internet miễn phí với lưu lượng nhất định được cung cấp bởi các nhà mạng đối tác của Facebook. Facebook đang tiến hành các bước thử nghiệm đầu tiên tại Peru, với kế hoạch ra mắt tại nhiều quốc gia khác trong tương lai như Thái Lan, Philippines và Iraq.

Người dùng sẽ được cung cấp lưu lượng miễn phí từ các nhà cung cấp mỗi ngày. Tuy vậy, Discover chỉ hỗ trợ truy cập internet băng thông thấp, người dùng có thể sử dụng các website dạng văn bản cơ bản mà không thể xem video, nghe nhạc hay sử dụng các dịch vụ tốn nhiều lưu lượng khác. (Nếu muốn, người dùng có thể mua thêm lưu lượng.)

Người dùng không cần có tài khoản Facebook để sử dụng Discover. Facebook cũng khẳng định ứng dụng này không xâm nhập lịch sử duyệt web của người dùng cũng như thu thập dữ liệu hoạt động trên Internet của khách hàng để chạy quảng cáo.

Ứng dụng mới của Facebook cung cấp lưu lượng data miễn phí tại các nước đang phát triển

Discover là một nỗ lực mới nhất trong chương trình Free Basic của Facebook, với mục tiêu cung cấp Internet (và Facebook) tới những khu vực mà cơ sở hạ tầng viễn thông còn thấp kém. Chương trình này cho phép khách hàng truy cập một số website nhất định (bao gồm BBC News, Wikipedia, Bing, và tất nhiên là Facebook và Messenger) trên các mẫu điện thoại được hỗ trợ mà không phải bỏ tiền mua lưu lượng data. Tuy nhiên, dịch vụ này đã bị cấm tại Ấn Độ vào năm 2016 sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài.

Cơ quan quản lý viễn thông nước này kết luận rằng Free Basic đã tạo ra sự phân biệt đối xử giữa các nhà mạng, qua đó vi phạm nguyên tắc trung lập của Internet. Ứng dụng Discover không phân biệt giữa các nhà cung cấp nên sẽ phù hợp hơn với quy tắc trên (mặc dù vậy, bài blog của Facebook không đề cập thử nghiệm ứng dụng tại Ấn Độ).

Để sử dụng Discover, người dùng tại Peru sử dụng các nhà mạng đối tác của Facebook có thể truy cập trang web 0.discoverapp.com trên các trình duyệt ưa thích hoặc tải xuống ứng dụng Discover cho Android. Các nhà cung cấp đối tác ở quốc gia này gồm Bitel, Claro, Entel và Movistar.

Tuấn Bảo

Chủ đề khác