VnReview
Hà Nội

Sợ làn sóng Covid-19 thứ hai, Vũ Hán xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân

Hàng triệu người dân ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) sẽ được xét nghiệm lại virus SARS-CoV-2 trong những ngày tới sau khi có các ca nhiễm mới được phát hiện.

Bên trong phòng thí nghiệm lưu giữ hơn 1.500 chủng virus ở Vũ Hán

Theo CNN, cuối tuần trước, 6 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở thành phố Vũ Hán. Đây là lần đầu tiên trong vòng 35 ngày nơi này phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 không phải người nước ngoài. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc bùng phát một đợt dịch mới ở Vũ Hán.

Để đối phó với dịch bệnh, chính quyền Vũ Hán sẽ tiến hành xét nghiệm axit nucleic trên toàn bộ thành phố với khoảng 11 triệu dân trong khoảng thời gian 10 ngày. Thông báo này được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Theo CNN, việc xét nghiệm axit nucleic hoạt động bằng cách phát hiện mã di truyền của virus và hiệu quả hơn trong việc phát hiện người nhiễm bệnh, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của bệnh. Việc xét nghiệm tới đây ở Vũ Hán được mô tả như là 'trận chiến kéo dài 10 ngày' và có thể khiến toàn bộ 11 triệu người ở đây phải thực hiện - nhiền hơn toàn bộ dân số Hy Lạp.

Vũ Hán là nơi đầu tiên trên thế giới thực hiện biện pháp phong tỏa cả thành phố trong nỗ lực chống Covid-19. Thành phố này được hoạt động trở lại vào ngày 8/4 sau 76 ngày cách ly. Thời điểm đó, người dân được phép ra khỏi nhà nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đóng cửa.

Virus SARS-CoV-2 đến hiện tại vẫn được coi là bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán trước khi lan ra toàn thế giới. Dù dịch bệnh đã được kiểm soát ở Trung Quốc nhưng quốc gia này vẫn còn một số địa phương xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh mới. Thị xã Thư Lan của tỉnh Cát Lâm đã phải ra lệnh 'kiểm soát thời chiến' vào ngày 11/5 sau khi xác nhận có 11 người nhiễm mới Covid-19. Hiện tại, nhiều thành phố của Trung Quốc chưa cho mở lại rạp chiếu phim, quán bar và các biện pháp cấm tụ tập đông người vẫn được thực hiện.

T.T

Chủ đề khác