VnReview
Hà Nội

Elon Musk mở cửa nhà máy, thách thức lệnh giãn cách xã hội và tuyên bố nhận trách nhiệm nếu cần

Tesla đang tiến hành khôi phục lại hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy ở California, đi ngược lại các yêu cầu giãn cách của chính quyền hạt Alameda,;bang California.

Elon Musk

CEO Tesla - Elon Musk

Dù vi phạm lệnh yêu cầu công dân ở nhà của chính quyền thành phố, CEO của Tesla, Elon Musk, khẳng định nhà máy sản xuất ô tô của hãng tại California sẽ vẫn được mở cửa trở lại. Musk cho biết dây chuyền sản xuất sẽ bắt đầu vận hành trong tuần tới. Vị CEO này viết trên Twitter rằng "Nếu phải bắt ai đó, tôi đề nghị người đó chỉ có thể là tôi."

Elon Musk từng phàn nàn về lệnh giới hạn được hạt Alameda đặt ra hồi giữa tháng 3. Lệnh này áp dụng cho tất cả các hoạt động trừ các "công việc thiết yếu", nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Sau một thời gian chống đối, Tesla cũng đã chấp nhận đóng cửa nhà máy vào ngày 23/3.

Thứ Bảy (9/5), Tesla đã đệ đơn kiện chính quyền thống đốc Gavin Newsom, tỏ rõ sự phản đối lệnh giới hạn này. Thứ Hai (11/5), thống đốc Newson cho biết, chính quyền đã có "cuộc đối thoại rất xây dựng" với đại diện Tesla và ông hy vọng công ty có thể mở cửa trở lại "sớm nhất có thể trong tuần tới".

Trong một diễn biến khác, trao đổi với tờ New York Times, Scott Haggerty, giám sát viên hạt Alameda cho biết, chính quyền hạt và công ty Tesla đã gần như đạt được thỏa thuận, cho phép mở cửa lại nhà máy vào ngày 18/5, trước khi Musk tỏ ra đả kích và đệ đơn kiện hôm thứ Bảy vừa rồi.

Thông tin từ trang The Verge cho biết, phía Tesla đã bắt đầu hoạt động sản xuất trở lại từ cuối tuần trước, đồng thời, đưa ra thông báo yêu cầu toàn thể nhân viên đi làm trở lại. Nhân viên có thể lựa chọn nghỉ không lương nếu cảm thấy lo lắng. Trước đó, Tesla đã chấp nhận chi trả một khoản tiền lớn cho những người lao động phải nghỉ việc do dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp lớn khác như Ford hay General Motors cũng đang lên kế hoạch đưa sản xuất tại Mỹ trở lại vào cuối tháng này. Một số doanh nghiệp tỏ ý muốn khôi phục sản xuất sớm hơn nhưng gặp phải chỉ trích từ phía Công đoàn (United Auto Workers union), một tổ chức bảo vệ quyền lợi cho lực lượng lao động ngành ô tô.

Cuối ngày thứ Hai (11/5), hạt Alameda yêu cầu Tesla cung cấp một bản kế hoạch cụ thể về việc mở cửa trở lại nhà máy và "mong có thể đánh giá được kế hoạch này, đi đến một thỏa thuận ngoại giao rõ ràng về thời gian, cũng như cách thức mở cửa nhà máy một cách an toàn". Tuy nhiên, thực tế là phía Tesla đang vận hành sản xuất rồi.

Chính quyền hạt cho hay: "Ngày 11/5, chúng tôi được biết nhà máy Tesla tại Fremont đã vận hành trở lại, vượt quá các hoạt động tối thiểu được cho phép. Chúng tôi đã thông báo đến Tesla, yêu cầu công ty chỉ duy trì các hoạt động cơ bản cho đến khi chúng tôi phê duyệt kế hoạch đầy đủ và đảm bảo kế hoạch đó phù hợp với sắc lệnh y tế cộng đồng tại địa phương."

Shirley

Chủ đề khác