VnReview
Hà Nội

11 mẹo ngủ ngon hơn không cần bật quạt

Những ngày thời tiết nóng nực, ngay cả vào ban đêm không khí cũng khá ngột ngạt, mọi người đều cố gắng ngủ kèm theo một chiếc quạt bên cạnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì thói quen này không có lợi cho sức khỏe của bạn.

Theo trang;The Sleep Advisor, khi quạt lưu thông không khí, chúng có thể dịch chuyển bụi và những thứ dễ gây dị ứng bay khắp phòng, gây ra tình trạng kích ứng ở trên cơ thể khi tiếp xúc. Đặc biệt, bật quạt sẽ ảnh hưởng không tốt đến những người bị hen suyễn, theo chuyên gia về giấc ngủ Mark Reddick.

Ông cho biết: "Đối với một số người, sử dụng quạt trần hay quạt đứng trong phòng sẽ giúp họ dễ chìm vào giấc ngủ hơn và thư thái cả đêm. Tuy nhiên, đối với số khác, hai loại quạt này lại khiến họ không thể ngủ được, kích thích những cơn hen suyễn hoặc khiến mắt khô rát. Khi một chiếc quạt lưu thông không khí trong phòng, nó sẽ khiến bụi bặm và phấn hoa dễ xâm nhập vào xoang mũi. Nếu là người dễ bị dị ứng, hen suyễn hay viêm mũi, thì quạt sẽ chỉ gây ra thêm rắc rối cho bạn".

Lời khuyên của Mark Reddick là hãy thường xuyên làm sạch quạt trước khi sử dụng, vì bụi có thể tích tụ ở phần cánh của thiết bị.

Một vấn đề khác mà nhiều người hay gặp phải khi ngủ bật quạt đó là khô da và mắt. Theo Mark, nguyên nhân là do các luồng không khí thổi trực tiếp đến cơ thể, gây ra tình trạng khô da. Kem dưỡng và kem ẩm sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng này, tuy nhiên, nếu da bạn quá khô thì hãy cẩn thận và theo dõi để không bị khô quá mức. Một điều khác cần lưu tâm ở đây là nhiều người khi ngủ không nhắm mắt hoàn toàn. Và một lần nữa, luồng khí liên tục tác động sẽ khiến mắt bị khô và gây kích ứng mạnh.

Nếu không bắt buộc phải sử dụng quạt, bạn vẫn có thể thử một số cách khác có thể giúp cảm thấy thoải mái hơn trong thời tiết nóng bức.

1. Mặc đồ ngủ cotton: Những bộ đồ bằng vải cotton sẽ giúp cho da được thông thoáng, mồ hôi thấm hút nhanh thay vì nhễ nhại trên người.

2. Làm mát rèm cửa: Bạn có thể phun một lớp nước mỏng lên trên rèm cửa và để cửa sổ mở. Việc làm này giúp cho căn phòng trở nên mát mẻ hơn khi đón gió từ ngoài thổi vào, và cũng tránh tiếng ồn do động cơ từ quạt gây ra.

3. Ngắt các ổ cắm điện: Ngắt tất cả các ổ cắm điện sẽ giúp căn phòng đỡ nóng nực hơn và cũng để tiết kiệm năng lượng. Thật ra, những ổ cắm điện cũng sản sinh ra một lượng nhiệt đáng kể, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

4. Làm túi đá bằng tất nhồi gạo: Hãy làm một "chai nước lạnh" không tan trên giường của bạn bằng cách đổ gạo vào tất và bỏ tủ đông. Áp túi gạo này vào những điểm như cổ tay, cổ chân, đỉnh bàn chân và thái dương. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn phần nào.

5. Chú ý đến những thứ bạn uống: Uống rượu say trước khi ngủ chưa bao giờ là ý tưởng hay và giấc ngủ của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn khi trời nóng. Thay vào đó, hãy để sẵn một chai nước mát bên cạnh giường đề phòng khi khát.

6. Làm lạnh chăn gối: Nếu cảm thấy bị vắt kiệt bởi thời tiết nóng bức, bạn có thể tính đến việc nhét luôn chăn gối vào một cái túi và để vào trong tủ lạnh (ngăn đông) trong một vài phút trước khi đi ngủ.

Phương pháp này sẽ giúp bạn có một sự khởi đầu tuyệt vời ngay khi đặt lưng xuống giường, dễ đi vào giấc ngủ hơn ngay cả khi nhiệt độ tăng cao.

7. Ngủ một mình: Nếu thường ngủ chung giường với ai đó thì đã đến lúc phải tàn nhẫn một chút rồi. Rõ ràng là nếu bạn có giường riêng thì sẽ dễ chịu hơn nhiều. Ngoài ra, ngủ riêng cũng là cách duy nhất giúp cho tinh thần được minh mẫn.

8. Tìm đến vị trí thấp hơn: Không khí nóng nhẹ hơn sẽ bốc lên cao, vì vậy hãy di chuyển xuống vị trí thấp nhất có thể để không khí mát mẻ có thể tìm đến bạn. Ngủ trên sàn nhà, thậm chí ngủ dưới cầu thang nếu bạn không thể chịu đựng thêm sự nóng bức.

9. Làm mát một số vị trí cơ thể: Rửa cổ tay hoặc bàn chân bằng nước lạnh trước khi đi ngủ để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

10. Tạo gió lạnh thủ công: Hãy thử đặt một cái bát hoặc khay đá trước quạt, căn phòng của bạn sẽ trở nên mát mẻ hơn nhiều.

11. Không để nắng nóng xâm nhập: Đóng kín rèm và màn cửa ban ngày được xem là biện pháp phòng ngừa hiệu quả không để căn phòng trở nên quá nóng.

Giang Vu (Theo The Sun)

Chủ đề khác