VnReview
Hà Nội

Cậu bé 10 tuổi bị nấm mốc trong tai vì đeo tai nghe quá nhiều

Truyền thông Trung Quốc mới đây đưa tin về một trường hợp một cậu bé 10 tuổi bị nấm mốc trong ống tai vì thói quen đeo tai nghe trong thời gian dài.

Nhiều người hẳn sẽ lầm tưởng rằng, con người có cơ chế ngăn chặn nấm mốc phát triển trong cơ thể, ví dụ như trong các hốc mũi, ống tai,…Nhưng hóa ra nếu có điều kiện thích hợp, nấm mốc hoàn toàn có thể phát triển ngay cả trong tai. Đó là trường hợp của một cậu bé ở Trung Quốc mới đây

Các bác sỹ tại Bệnh viện phụ nữ và trẻ em Shunyi ở Bắc Kinh đã ghi nhận trường hợp một cậu bé luôn có cảm giác đau tai và giống như bị nghẹt lỗ tai và khó nghe.

Sau khi được kiểm tra, các bác sỹ chuẩn đoán cậu bé bị nấm trong ống tai. Qua hình ảnh khám bệnh có thể thấy một màng đen bao phủ trong ống tai. Và đây là nguyên nhân khiến cậu luôn có cảm giác đau và khó chịu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới nấm ống tai nhưng trong trường hợp của cậu bé đến từ nhiều yếu tố. Cụ thể cậu bé 10 tuổi này có thói quen ngoáy tai và thường xuyên làm xước các mô trong tai. Ngoài ra, cậu cũng hay sử dụng tai nghe trong thời gian dài. Việc ngăn chặn sự thông thoáng của ống tai làm gia tăng độ ẩm trong tai, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Bác sĩ Wu Yuhua đến từ Khoa Phẫu thuật Đầu và Cổ của Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Shunyi cho biết, độ ẩm và nhiệt độ tăng cao là những tác dụng phụ thường thấy của việc đeo tai nghe quá lâu và tạo cơ sở hình thành nấm mốc. Tuy nhiên đó chỉ là một phần nguyên nhân. Chính việc ngoáy tai và làm tổn thương niêm mạc ống tai là nguyên nhân quan trọng hình thành nấm mốc.

Hiện cậu bé 10 tuổi đang được điều trị và sẽ sớm hồi phục trong vài tuần tới. Các bác sỹ cảnh báo, nếu trường hợp của cậu bé bị phát hiện muộn hơn, nguy cơ điếc hoặc mất thính lực là rất lớn.

Câu chuyện của cậu bé 10 tuổi là lời cảnh báo cho tất cả những ai còn có thói quen đeo tai nghe bất chấp và không biết điểm dừng. Ngoài ra mọi người cũng cần nâng cao ý thức vệ sinh tai bằng việc luôn giữ tai khô ráo và vệ sinh khô với tăm bông ngay sau khi để nước vào.

Mai Huyền

Chủ đề khác