VnReview
Hà Nội

PS4 và Nintendo Switch đã từng bỏ xa Xbox One như thế nào?

Với hàng loạt tin đồn nổ ra xoay quanh "cuộc đua" mới giữa hai hệ máy Playstation 5 và Xbox Series X, đây là thời gian hoàn hảo để chúng ta cũng nhìn lại về những cuộc "đại chiến" của "hai gã khổng lồ" Microsoft và Sony những năm về trước. Qua đó hãy cùng nhau dự đoán cuộc chạm trán mới này sẽ diễn ra như thế nào?

Cần phải dành nhiều lời khen cho Microsoft cùng chiến dịch quảng bá máy chơi game Xbox Series X của họ. Từ những lời "có cánh" về sức mạnh vượt trội của hệ máy, cho đến những ý tưởng thú vị như đổi tựa game của thế hệ máy cũ lấy tựa game của thế hệ máy mới hoàn toàn miễn phí. Ở diễn biến khác bên kia "chiến tuyến", Sony dường như đang tỏ ra kín đáo hơn với chiếc Playstation 5 của mình, và Microsoft hy vọng sẽ san bằng được khoảng cách với đối thủ.

PS4 và Nintendo Switch đã từng bỏ xa Xbox One như thế nào?

Tuy nhiên, họ còn rất nhiều điều cần phải làm.

Trong khi tất cả chúng ta đều biết rằng chiếc PS4 của Sony đã dành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giữa các máy chơi game thế hệ thứ 8 (bao gồm các hệ máy PS4, Xbox One và Nintendo Switch). Nhưng chiếc máy chơi game của Sony đã bỏ xa các đối thủ khác như thế nào, thì nhiều người chưa biết.

Mặc dù Microsoft đã dừng cung cấp số liệu doanh thu bán hàng, chúng ta vẫn có thể ước lượng chính xác con số bán ra thông qua các bên thứ 3 cũng như các nhà phát triển game như EA. Sau đây là tổng số máy đã bán ra của 3 hệ máy thế hệ thứ 8.

- PS4 (ra mắt năm 2013): 108,9 triệu máy.

- Nintendo Switch (2017): 52,48 triệu máy.

- Xbox One (2013): 46,9 triệu máy.

Có thể nói, PS4 đã bỏ xa Xbox One về lượng máy bán ra và Nintendo Switch cũng vượt qua hệ máy của Microsoft mặc dù ra mắt muộn hơn 4 năm.

PS4 và Nintendo Switch đã từng bỏ xa Xbox One như thế nào?

Khác với các hệ máy thế hệ thứ 8, cuộc đua giữa PS3 và Xbox 360 ( các hệ máy chơi game thế hệ thứ 7) có kết quả sít sao hơn nhiều:

- PS3: 87,4 triệu máy

- Xbox 360: 84 triệu máy

Nhưng khi tiếp tục đi xuống một thế hệ (thứ 6) chúng ta lại được chứng kiến một "cuộc đua độc mã".

- PS2: 155 triệu máy (hệ máy chơi game bán chạy nhất mọi thời đại)

- Xbox (phiên bản đầu tiên): 24 triệu.

Microsoft đã cố gắng coi nhẹ sự cần thiết phải bán được nhiều máy hơn Sony, bởi vì họ chưa bao giờ làm được điều đó. Cha đẻ hệ máy Xbox dường như đã hài lòng với việc con cưng của họ không có một tựa game độc quyền (Xbox exclusive) đúng nghĩa, khi những tựa game này cũng được đồng thời ra mắt trên PC. Thay vào đó, Xbox Game Pass – dịch vụ cung cấp kho game khổng lồ với giá 10 USD/tháng – sẽ là nguồn thu chủ yếu cho Microsoft. Nếu game thủ sẵn sàng bỏ ra 10 USD hàng tháng trong toàn bộ thời gian hệ máy tồn tại trên kệ thì Microsoft dễ dàng có thể bù vào doanh thu từ số lượng máy được bán ra.

Màn ra mắt Xbox One hồi năm 2013 là một thất bại nặng nề khiến nhiều game thủ tức giận và là một vết nhơ mà Microsoft không bao giờ muốn nhắc lại. Sony tiếp tục đánh bại họ với những tựa game độc quyền hấp dẫn, cho dù Forza Horizon (tựa game đua xe độc quyền của dòng máy Xbox) có hay đến đâu đi chăng nữa, cũng chẳng thể "gánh" nổi hệ máy con cưng của Microsoft. "Gã khổng lồ phần mềm" đã cố gắng thay đổi điều đó, đầu tư mạnh mẽ vào phát triển những thương hiệu game độc quyền, nhưng dường như chưa đem lại hiệu quả nào đáng kể.

So với 7 năm về trước, Microsoft đang có những khởi đầu tốt hơn rất nhiều với chiếc máy chơi game mới Xbox Series X của họ. Tuy nhiên, với những tin đồn về cái giá cao "ngất ngưởng" 600 USD của hệ máy mới này thì những người đứng sau Xbox có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt mới.

Còn Nintendo thì bao năm qua vẫn như vậy. Họ tuy không phô trương quá nhiều, nhưng vẫn luôn khiến các đối thủ khác phải dè chừng.

Tuấn Bảo

Chủ đề khác