VnReview
Hà Nội

Trẻ em Ethiopia tự học chữ nhờ tablet, không cần giáo viên

Tổ chức One Laptop Per Child (Mỗi trẻ em một laptop) đã thực hiện một thử nghiệm từ xa khá thú vị ở hai ngôi làng tại Ethiopia: để những đứa trẻ không biết chữ tự học mà không cần có giáo viên.

Trẻ em Ethiopia được trang bị tablet tự dạy cho mình, không cần giáo viên, không cần trường học

Đầu năm nay, tổ chức này đã mang tới hai ngôi làng những hộp kín chứa tablet. Những tablet này đã được cài sẵn các chương trình giáo dục. Theo Hothardware, mục đích đằng sau thử nghiệm này là để xem liệu những trẻ em mù chữ, chưa hề có trải nghiệm với chữ viết có thể tự dạy cho mình biết đọc bằng cách sử dụng tablet và các ứng dụng được cài sẵn hay không.

OLPC (One Laptop Per Child) sử dụng tablet Motorola Xoom và bộ sạc bằng năng lượng mặt trời trong thử nghiệm này. Một nhân viên trong tổ chức OLPC sẽ thăm các ngôi làng hàng tuần để trao đổi các thẻ nhớ trong các tablet, các thẻ nhớ này chứa các thông tin về lịch sử sử dụng của tablet.

Theo Nicholas Negroponte, người sáng lập OLPC, những quan sát đầu tiên rất đáng kích lệ. Chỉ năm ngày sau khi nhận được các tablet, mỗi đứa trẻ trong làng đã sử dụng được 47 ứng dụng trên một ngày. Hai tuần sau khi nhận được các tablet, những đứa trẻ đã có thể hát được bài hát đánh vần ABC. Khi các tablet được chuyển tới làng, camera đã bị khoá và OLPC đã thực hiện một số biện pháp để đóng băng các thiết lập màn hình nền. Nhưng trong khoảng thời gian năm tháng, các đứa trẻ đã hack được Android để tái khởi động camera và tuỳ chỉnh màn hình nền.

Nếu những trẻ em trong các ngôi làng có thể học cách đọc chữ theo kiểu riêng của chúng, Negroponte hy vọng chúng có thể sử dụng khả năng đó của mình để đọc và tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh. Mặc dù kết quả ban đầu của các thử nghiệm là rất đáng khích lệ, nhưng cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa để thử nghiệm này xác định được làm cách nào những đứa trẻ tự học đọc bằng cách sử dụng tablet.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác