VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phong tỏa hơn 100 triệu dân vùng Đông Bắc vì COVID-19 tái xuất

Khoảng 108 triệu người dân ở đông bắc Trung Quốc, trong đó có Cát Lâm, Liêu Ninh, bị phong tỏa theo "kiểu Vũ Hán" do lo ngại làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai.

Các thành phố ở tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc đã ngừng các tuyến tàu hỏa, xe buýt, đóng cửa trường học và cách ly hàng chục nghìn người khi các ổ dịch COVID-19 mới xuất hiện. Những lệnh hạn chế nghiêm ngặt này khiến nhiều người cảm thấy hụt hẫng vì vốn nghĩ rằng giai đoạn tồi tệ nhất đã qua.

Thành phố Cáp Nhĩ Tân và Tuy Phân Hà ở tỉnh Hắc Long Giang cũng thực hiện đóng cửa một phần khi ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng đột biến.

Trung Quốc phong tỏa hơn 100 triệu dân vùng Đông Bắc vì COVID-19 tái xuất

Trung Quốc vẫn phải đối mặt với "thách thức lớn" của làn sóng nhiễm Covid-19 tiềm năng thứ hai, các giới chức nước này cảnh báo, với sự thiếu miễn dịch trong cộng đồng là mối lo ngại nghiêm trọng khi phát triển vắc-xin vẫn còn cần nhiều thời gian.

Bác sĩ Zhong Nanshan, cố vấn y tế cao cấp của chính phủ Trung Quốc và là gương mặt đại chúng của cuộc chiến chống lại Covid-19, cũng xác nhận trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN hôm thứ Bảy tuần trước rằng chính quyền địa phương ở Vũ Hán, thành phố nơi virus corona chủng mới được báo cáo lần đầu tiên tháng 12/2019, đã che giấu các chi tiết quan trọng về mức độ bùng phát ban đầu.

Theo Bloomberg, tuy các ổ dịch mới bùng phát không nhanh như giai đoạn đầu bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, song biện pháp ứng phó nhanh chóng này của Trung Quốc cho thấy mối lo ngại nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai.

Điều này cũng cho thấy sự mong manh của quá trình mở cửa trở lại ở Trung Quốc cũng như nhiều nơi khác trên thế giới khi mà dù chỉ một dấu hiệu nhỏ cho thấy dịch tái bùng phát cũng có thể khiến giới chức quyết định áp lệnh đóng cửa trở lại.

Chính quyền Thư Lan, một thành phố ở Cát Lâm, có khoảng 700 ngàn dân, cho biết trên mạng WeChat ngày 18/5 rằng họ sẽ áp các biện pháp mạnh mẽ nhất để ngăn chặn dịch tái bùng phát. Các khu dân cư có ca nhiễm bệnh hoặc bị nghi nhiễm bệnh đều sẽ bị đóng cửa, mỗi gia đình sẽ chỉ được phép cử một người ra ngoài mua đồ dùng thiết yếu 2 ngày 1 lần.

Giới chức y tế địa phương đặt nghi vấn những ca nhiễm bệnh mới là do tiếp xúc với những người mắc COVID-19 từ Nga trở về.

Trung Quốc hiện ghi nhận gần 83.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.634 trường hợp tử vong.

Hồng Thúy

Chủ đề khác