VnReview
Hà Nội

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì, người sở hữu được hưởng quyền lợi thế nào?

Tại thời điểm Cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước ra quân kiểm tra xe cơ giới thì nhiều người mới quan tâm đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy.

Vì sao bảo hiểm xe máy loạn giá trên mạng?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Theo thống kê đến hết năm 2019, cả nước ta có khoảng gần 60 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40% chủ xe tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Điều này có nghĩa, khoảng 36 triệu xe máy hiện nay không thực hiện nghĩa vụ kể trên.

Bảo hiểm bắt buộc có tên đầy đủ là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Quy định về loại bảo hiểm này thực tế đã được thể hiện trong nghị định số 103/2008/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 16/10/2008. Theo đó, Chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định tại Nghị định này và Quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính quy định.

Loại bảo hiểm này có phạm vi bồi thường thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ 3 do xe cơ giới gây ra. Đồng thời, nó cũng bồi thường thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.

Cùng với đó, cũng theo nghị định 103/2008/NĐ-CP khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại. Trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.

Điều này có nghĩa, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ giúp chủ xe có được một số tiền để bồi thường cho người bị hại khi tai nạn xảy ra. Theo quy định của Bộ Tài chính, bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết 66.000 đồng một năm, đã bao gồm 6.000 đồng thuế giá trị gia tăng. Người mua nên đến các đại lý phân phối của hãng bảo hiểm, cây xăng, ngân hàng để được tư vấn và mua loại bảo hiểm bắt buộc này chuẩn xác nhất.

Theo quy định, khi tai nạn xảy ra và thuộc phạm vi bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe phần trách nhiệm dân sự với mức trách nhiệm có thể lên đến 100 triệu đồng/1 người/vụ. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/ 1 người.

Đây là một loại bảo hiểm bắt buộc, và bất kỳ chủ xe nào cũng phải có khi sử dụng phương tiện giao thông. Theo quy định tại điểm a, khoản 2, điều 21, mục 4 của nghị định 100/2019/NĐ-CP thì người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Sự khác biệt giữa bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện

Hiện nay, tại rất nhiều tuyến phố, dọc quốc lộ... có tình trạng bảo hiểm xe máy được bán với mệnh giá từ 10.000 - 25.000 đồng/xe/năm. Đây không phải là loại bảo hiểm bắt buộc phải có và khi gặp CSGT, trình nó ra thì bạn vẫn bị phạt.

Theo quy định, bảo hiểm xe máy tự nguyện là bảo hiểm cho người ngồi trên xe máy, người mua sẽ được bồi thường tối đa là 10 triệu đồng (với mệnh giá mua là 10.000 đồng) nếu có rủi ro xảy ra.

Người tham gia giao thông cần phải hiểu rằng, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới là loại bắt buộc, có mệnh giá 66.000 đồng (cả thuế). Đây là loại bảo hiểm pháp luật quy định chủ xe phải có và nếu không trình được ra khi gặp CSGT thì bạn sẽ bị phạt. Còn với loại bảo hiểm bạn mua ở vỉa hè với mệnh giá 10.000 - 25.000 đồng thì là tự nguyện (bảo hiểm bắt buộc không có giá này), pháp luật không quy định bắt buộc phải có.

Hiện nay, đa phần các điểm phân phối bảo hiểm đều bán luôn cả bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Tờ bảo hiểm được bán ra sẽ có 2 phầm gồm giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy (màu trắng hoặc hồng) và giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy (màu vàng). Giá của cả 2 tờ bảo hiểm này là khoảng 75.000 đồng.

Tuy nhiên, khi mua bất kỳ loại bảo hiểm nào, bạn cũng nên đến cây xăng hay đại lý phân phối của hãng bảo hiểm để mua. Bởi lẽ, khi mua bảo hiểm kể cả bắt buộc hay tự nguyện ở vỉa hè dù là loại thật thì vẫn có khả năng gặp người bán không đủ nghiệp vụ, không ghi số biển kiểm soát, số khung, số máy hoặc số tiền lên tờ bảo hiểm thì bạn vẫn có thể bị phạt khi trình nó với CSGT.

Ngoài ra, tại một số trang thương mại điện tử hiện có bán bảo hiểm xe mô tô, xe máy thời hạn 1 năm với mức giá chỉ khoảng 30.000 đồng. Các chuyên gia khẳng định không thể có loại bảo hiểm xe máy bắt buộc giá rẻ đến như vậy. Vì vậy, người mua nên cẩn thận khi mua bảo hiểm xe máy trên mạng.

T.T

Chủ đề khác