VnReview
Hà Nội

Ai Cập làm đường cao tốc trên cao cách chung cư hai bên chỉ 50cm

Các nhà chức trách tại thủ đô Cairo, Ai Cập đang có nguy cơ bị cách chức vì phê duyệt xây dựng một đoạn đường cao tốc nằm kẹt giữa hai chung cư lớn, thậm chí nằm sát chung cư chỉ chưa đầy nửa mét.

Mạng xã hội Ai Cập thời gian qua đang nổi lên vụ việc về đường cao tốc trên cao đang được xây mới ở Cairo, Ai Cập. Sẽ không có gì đáng nói nếu như đoạn cao tốc này không xây quá sát vào các khu chung cư dọc đoạn đường Nasr El-Din.

Thậm chí có nhiều đoạn cầu cạn này chỉ cách nhà của người dân khoảng 50cm. Nhưng điều bất ngờ hơn thế là đoạn đường cao tốc này có đầy đủ giấy phép xây dựng. Trong khi các tòa chung cư xây dựng xung quanh được cho không có giấy phép. Do đó chính quyền đã có lệnh phải phá dỡ các tòa chung cư.

Mahmoud Nassar, người đứng đầu cơ quan xây dựng ở Ai Cập chia sẻ với tờ Arab News rằng, cầu cạn Teraet Al-Zomor là một phần trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố. Cây cầu có chiều dài 12km và rộng 65,5 mét. Nó nối từ thành phố Giza tới Cairo và dự kiến hoàn thành trong năm nay. Tổng chi phí xây dựng đoạn cao tốc trên cao này lên tới 317 triệu USD.

Tất nhiên người dân sống tại các chung cư sẽ được nhận khoản bồi thường trị giá 15,8 triệu USD.

Nhưng bất chấp các quy định và vận động của các nhà chức trách, đoạn đường cao tốc này vẫn bị người dân phản đối trong nhiều năm qua vì không đạt được sự đồng thuận giữa hai bên. Người dân cho rằng, cây cầu cạn nằm quá sát căn hộ của họ, chưa kể nó còn chặn tầm nhìn của nhiều tầng chung cư và hơn hết là gây nguy hiểm và tiềm ẩn rủi ro an ninh.

Nhiều người dân cho rằng, chung cư của họ có giấy phép xây dựng cấp từ năm 2008 và đoạn đường cao tốc này mới đang bị xây dựng trái phép.

Mohamed Fouad, một thành viên trong Quốc hội Ai Cập bày tỏ lo ngại cho rằng cây cầu Teraet Al-Zomor đang xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến con đường bên dưới, khiến cư dân gặp nguy hiểm do gần khu dân cư và xâm phạm quyền riêng tư.

Nhưng bất chấp tất cả các ý kiến phản đối, có vẻ như chính quyền thành phố Cairo vẫn quyết tâm xây dựng cao tốc trên cao này và chưa biết vụ việc này rồi sẽ đi đến đâu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác