VnReview
Hà Nội

Cáp quang AAG chưa sửa xong, lại thêm APG đứt, internet ảnh hưởng nặng nề

Trong khi sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG vẫn chưa được khắc phục, lại thêm tuyến APG đứt, gây ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ kết nối internet Việt Nam đi quốc tế.

Ảnh minh hoạ

Theo thông tin từ một số nhà mạng viễn thông, tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) lại gặp sự cố vào ngày 23-5. Toàn bộ lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này đều mất sạch.

Kết hợp với sự cố trên tuyến cáp;AAG vẫn chưa được sửa chữa, khiến tốc độ truy cập internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, nhiều người dùng gần như không thể truy cập Facebook, Gmail, Youtube. Người sử dụng được phải kiên trì chờ tải khá lâu.

Theo thông tin từ các nhà mạng, nguyên nhân sự cố trên tuyến cáp APG vẫn đang chờ xác định. Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sẽ được đối tác quốc tế thông báo trong thời gian tới.

Cáp quang APG được đưa vào vận hành từ cuối năm 2016, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có chiều dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương.

Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Ngay sau khi phát hiện tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố, các nhà mạng đã triển khai phương án để điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác.

Tuy nhiên theo ghi nhận, việc cả hai tuyến cáp quan trọng là APG và AAG cùng lúc gặp sự cố khiến người dùng gặp nhiều khó khăn khi vào mạng, đặc biệt là khi truy cập vào các dịch vụ nước ngoài như Facebook, Gmail, Netflix...

Vào ngày 14-5, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ hai trong năm 2020, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hồng Kông, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11-2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ; đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hồng Kông (Nam Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Theo các nhà mạng, người dùng dịch vụ internet tại Việt Nam vẫn sẽ truy cập được các nội dung trong nước một cách bình thường, bởi lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các doanh nghiệp viễn thông.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác