VnReview
Hà Nội

Nhà khoa học Trung Quốc muốn tạo ra một hệ thống như Skynet để theo dõi virus Covid-19

Dự kiến hệ thống giám sát virus này sẽ hoạt động như một mạng Skynet và tận dụng sức mạnh xử lý của AI, 5G và Big Data để giám sát các bệnh nhân nghi nhiễm virus SARS-CoV2.

Một nhà nghiên cứu y sinh nổi tiếng người Trung Quốc đang tham vọng xây dựng một hệ thống giám sát kiểu như Skynet để theo dõi các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Cheng Jing, giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu sinh học hệ thống thuộc Đại học Tsinghua, Bắc Kinh, Trung Quốc đã đề xuất xây dựng một hệ thống báo cáo và giám sát tự động để kiểm soát dịch bệnh. Hệ thống này sử dụng AI và 5G cùng Big Data. Jing thậm chí so sánh hệ thống này có thể tương đương về quy mô với dự án Skynet (lắp đặt hơn 200 triệu camera giám sát khắp Trung Quốc).

Mục tiêu của đề xuất này nhằm tạo ra một hệ thống báo cáo và giám sát dịch bệnh tự động mà không tồn tại bất cứ điểm mù nào. Hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại gần như tất cả các thành phố ở Trung Quốc.

Chen nổi tiếng là người có nhiều hiểu biết về coronavirus. Anh thậm chí còn được mệnh danh là "thợ săn virus" ở Trung Quốc nhờ vai trò của anh trong việc phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 có thể cho ra kết quả chỉ trong 1,5 giờ. Chen cũng từng là người tham gia cuộc chiến chống lại đại dịch SARS tại Trung Quốc hồi năm 2002-2003.

Theo truyền thông đưa tin, Chen sẽ đệ trình ý tưởng trên lên cuộc họp lưỡng hội Trung Quốc đã bắt đầu diễn ra. Tuy nhiên hiện tại chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai đề xuất. Ngoài các biện pháp phong tỏa truyền thống, hệ thống Skynet của Trung Quốc được coi là một phần trong các nỗ lực chống lại sự lây lan của virus tại nước này.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đã mô tả cách Skynet được tích hợp vào một nền tảng cộng đồng thông minh tại một quận của thành phố Hợp Phì. Mạng lưới giám sát Skynet đã tham gia vào việc kiểm tra các địa điểm xây dựng, trung tâm mua sắm, siêu thị và những khu vực đông dân trong thành phố.

Mai Huyền

Chủ đề khác