VnReview
Hà Nội

Cụ bà Hà Lan bị tòa án phạt vì đăng ảnh con cháu lên Facebook

Cụ bà tại Hà Lan vừa bị tòa án buộc phải xóa các bức ảnh của cháu mình khỏi trang Facebook và Pinterest sau khi bị chính con gái kiện do đăng ảnh cháu mà không có sự đồng ý từ người con.

Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của Liên minh Châu Âu, áp dụng cho đối tượng trẻ em tới 16 tuổi có ghi, một người chỉ có thể đăng ảnh con trẻ lên mạng nếu như có sự đồng ý của cha mẹ chúng. Sẽ không có gì đáng nói nếu một người lạ vi phạm. Nhưng câu chuyện dưới đây trong một gia đình ở Hà Lan thì quả thực khôi hài.

Theo Odditycentral, một bà ngoại tại Hà Lan đã tự ý đăng các bức ảnh về những đứa cháu lên mạng xã hội Facebook và Pinterest. Người bà này sau đó đã bị chính con gái kiện vì nhiều lần từ chối xóa ảnh chụp của bà cùng ba đứa cháu có độ tuổi lần lượt là 5, 6 và 14 tuổi.

Bà và người con gái đã thôi không nói chuyện với nhau cách đây một năm trước vì vấn đề tưởng như không quá to tát này.

Cuối cùng người mẹ của ba đứa trẻ đã quyết định thưa kiện người mẹ của mình và yêu cầu tòa án phải buộc bà xóa tất cả bức ảnh về những đứa con của mình trên mạng xã hội. Cô con gái cho biết không muốn hình ảnh của con mình bị chia sẻ trên Internet và những bức ảnh mà bà ngoại chia sẻ trên mạng đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân của họ.

Tất nhiên người bà ngoại không hiểu điều này và tòa án lẽ dĩ nhiên đứng về phía người mẹ trẻ. Người bà ngoại thua kiện được yêu cầu phải xóa tất cả các bức ảnh chụp với ba đứa cháu trong vòng 10 ngày hoặc có thể phải đối mặt với mức phạt 50 EUR/ngày cho tất cả các bức ảnh trên Facebook và Pinterest. Và tổng tiền phạt của bà có thể lên tới 1000 euro.

Quy tắc GDPR của Liên minh châu Âu về cơ bản không áp dụng cho hình ảnh sử dụng với mục đích cá nhân hoặc trong nội bộ gia đình. Tuy nhiên trong vụ kiện trên, thẩm phán cho rằng chi tiết cấu thành nên tội của người bà là do bà đã chia sẻ hình ảnh ba người cháu cho nhiều người khác.

Phán quyết tòa án có có đoạn viết: "Với Facebook, không thể loại trừ khả năng những bức ảnh có thể được phân phối và cuối cùng nằm trong tay bên thứ ba".

Theo tờ Omroep Gederland của Hà Lan, bà cụ sau đó đã tự bào chữa rằng, bà rất tôn trọng quyền riêng tư của những đứa trẻ và đã xóa phần lớn ảnh của chúng khỏi tài khoản mạng xã hội. Bà chỉ muốn giữ lại một bức ảnh về chúng trên trang mạng xã hội Facebook và Pinterest mà thôi. Nhưng cuối cùng cô con gái vẫn nhất quyết không cho phép nên bà đành phải gỡ hết tất cả.

Ngoài ra, phán quyết của tòa án cũng bổ sunghình phạt nếu bà cụ tiếp tục đăng bất kỳ bức ảnh nào khác về những đứa cháu khi chúng chưa đủ tuổi quy định. Theo đó, bà có thể phải nộp phạt 50 EUR/ngày cho mỗi bức ảnh công khai trên mạng xã hội.

Trong khi đó, người con gái yêu cầu thẩm phán phải nâng mức phạt lên tới 250 EUR/ngày nhưng bị tòa án bác bỏ vì cho rằng, đây là mức phạt quá đáng.

Đây không phải lần đầu tiên có những vụ việc như vậy. Cách đây 4 năm trước, một cô gái người Áo đã kiện bố mẹ mình vì đã đăng một bức ảnh mà cô cho rằng đáng xấu hổ lên Facebook và từ chối gỡ xuống.

Mai Huyền

Chủ đề khác