VnReview
Hà Nội

Apple Store bị cướp trắng trợn vì bạo loạn ở nhiều thành phố lớn tại Mỹ

Trong bối cảnh biểu tình "Tôi không thể thở" đang lan rộng khắp nước Mỹ, ngoài trụ sở cảnh sát và cơ quan công quyền bị người dân bao vây, đập phá thì cũng có không ít các cơ sở kinh doanh, thậm chí là cả Apple Store cũng bị đập phá.

Theo iMore, cửa hàng Apple Store nằm trên đường Hennepin Avenue ở Minneapolis (tiểu bang Minnesota) đã bị những kẻ bạo loạn cướp bóc sau khi phong trào biểu tình đòi lại công bằng cho người đàn ông da màu thiệt mạng trong lúc bị cảnh sát khống chế hôm 25/5.

Cửa hàng trước đó đã bị tấn công từ hồi đầu tuần và những kẻ quá khích đã sử dụng xe ôtô để phá cửa và dùng búa tạ phá kính để cướp phá.

Theo Business Insider, cửa hàng đã được bịt kín bằng ván để tránh bị tấn công nhưng vào tối thứ Năm, những kẻ cơ hội đã tìm được lối vào bên trong và tiếp tục cướp bóc, phá hoại. Cảnh tượng cửa hàng Apple Store vào lúc 8h sáng hôm thứ Sáu (29/5) vừa qua (ảnh trên).

Cửa hàng Apple Store phải bịt kín lại để tránh những kẻ quá khích

Các mảnh vỡ nằm la liệt trên sàn và các sản phẩm trưng bày của Apple Store đều bị cuỗm đi. Thậm chí nhiều bàn trải nghiệm còn bị đập phá và xô đổ. Ngay cả các khu vực trưng bày tai nghe, phụ kiện cũng bị đánh cắp hết. Gần như Apple Store đã trở thành một bãi chiến trường sau nhiều vụ bạo loạn suốt tuần qua.

Tuy nhiên các sản phẩm trưng bày của Apple đều được bảo vệ bằng phầm mềm chuyên dụng. Ngay khi hệ thống phát hiện bị đánh cắp, nó sẽ biến những thiết bị này trở thành "cục gạch", đồng thời kích hoạt thiết bị liên tục phát ra âm thanh không thể tắt được. Như vậy lúc này những sản phẩm như phụ kiện mới thực sự có giá trị với những kẻ trộm cắp.

Không chỉ ở Minnesota, bạo loạn cũng xảy ra ở Scottsdale, Arizona. Tối hôm thứ Bảy (30/5), một đám đông đã đổ xuống quảng trường Fashion Square và khu vực Scottsdale Waterfront và bắt đầu phá hoại tài sản của các doanh nghiệp, nhà hàng, bao gồm Apple Store và chuỗi nhà hàng P.F. Chang's.

Biểu tình bắt đầu nổ ra tại trung tâm thành phố Phoenix trước khi lan ra nhiều thành phố khác trong tiểu bang Arizona. Mặc dù cảnh sát Scottsdale đã nỗ lực kiểm soát tình hình nhưng không thể ngăn cản đám đông quá khích tiếp tục lao ra đường phố và các trung tâm thương mại để phá phách.

Nhiều người trong số đó đã phá cửa hàng Apple Store và đám đông nhanh chóng tràn vào cướp bóc. Bryan Reynold, một sỹ quan thuộc lực lượng cảnh sát Scottsdale chia sẻ với đài ABC15: "Tình huống hiện nay rất đáng lo ngại. Chúng tôi luôn hoan nghênh các cuộc biểu tình ôn hòa…nhưng hành vi phá hoại và lạm dụng, ăn cắp, trộm cắp cần phải bị xử phạt".

Reynold cho biết, cảnh sát nhiều địa phương khác đã được huy động tới khu vực này để đảm bảo an ninh trật tự.

Cũng tại Portland, tiểu bang Oregon cũng ghi nhận tình trạng cướp phá tại cửa hàng Apple Pioneer Place. Tuy những kẻ cướp đã bịt mặt nhưng theo nhiều diện hầu hết đều là những người da trắng và còn trẻ. Chúng phá cửa, lật bàn, đập vỡ mọi thứ và cuỗm sạch các sản phẩm như iPhone, iPad, máy Mac, Apple Watch và phụ kiện trong cửa hàng.

Cảnh tượng những kẻ quá khích phá cửa và lao vào cướp sản phẩm trong Apple Store

Không chỉ có Apple, các cửa hàng lận cận của Urban Outfitters và Walgreen cũng trở thành miếng mối của những kẻ quá khích và cơ hội

Tính tới 4h sáng hôm 30/5 (giờ địa phương), những kẻ bạo loạn ở Portland đã đập vỡ và cướp phá nhiều cửa hàng ở trung tâm thành phố.Vụ cướp bóc trên diễn ra không lâu sau vụ biểu tình đòi công bằng cho thanh niên da màu George Floyd ở Minneapolis.

Khoảng 11 giờ tối hôm trước, những người biểu tình đã châm lửa đốt Trung tâm tư pháp quận Multnomah. Cảnh sát Portland sau đó đã phải sử dụng lựu đạn khói và hơi cay để giải tán đám đông. Nhưng sau đó mọi chuyện vẫn chưa vãn hồi khi làn sóng hủy hoại tàn sản và cướp bóc vẫn nổ ra ở Portland.

 

Tiến Thanh

Chủ đề khác