VnReview
Hà Nội

Đừng kết thúc tin nhắn bằng dấu chấm, trừ khi bạn muốn chấm hết mọi thứ

Này.

Chúng ta cần nói chuyện.

Cụ thể là về việc sử dụng dấu chấm câu ở cuối mỗi tin nhắn.

Mặc dù chúng ta sử dụng dấu chấm câu mỗi ngày, từ email cho đến báo cáo hay bài viết. Tuy vậy, vì một số lý do mà việc thêm dấu châm câu nho nhỏ cuối mỗi tin nhắn sẽ khiến ý nghĩa của nó biến đổi từ "hết câu" thành "có thể tình bạn này chấm hết rồi". Tại sao chỉ một dấu chấm đơn giản lại khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hóa như vậy? Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với cô Gretchen McCulloch, nhà ngôn ngữ học internet và là tác giả một trong những cuốn sách bestseller của New York Times, Because Internet.

Vì sao chúng ta cần đến dấu chấm câu?

Khi kết thúc một tin nhắn, McCulloch muốn chúng tôi dừng lại một chút và suy nghĩ về việc chúng tôi sẽ tách hai ý trong một tin nhắn như thế nào. Trong một tin nhắn thông thường, dù là tin nhắn văn bản hay Slack hay bất cứ loại tin nhắn nào, hầu hết chúng ta sẽ ngắt câu bằng cách tách riêng từng tin nhắn cho mỗi câu, cụm từ hay mỗi ý. Nhưng trong văn bản giấy, chúng ta phải ngắt câu, ngắt đoạn bằng dấu chấm hoặc dấu phẩy.

"Không phải lúc nào chúng ta cũng nói hết cả một câu, chúng ta chỉ nói ra từng ý", McCulloch cho biết. "Vì thế trong văn viết, chúng ta hay ngăn cách giữa các ý bằng dấu chấm một cách không cần thiết". Một số người còn dùng dấu gạch ngang, hay thậm chí là dấu ba chấm bí ẩn để kết thúc một ý.

Khi dấu câu trở thành một biểu tượng cảm xúc

McCulloch giải thích rằng khi chúng ta kết thúc một tin nhắn bằng một tin nhắn mới sẽ không thể hiện bất cứ cảm xúc nào. "Bời vì bạn phải gửi tin cho người nhận biết, hành động này không có ý nghĩa nào khác ngoài ‘tôi đã gửi'", cô nói.

Kết quả là khi chúng ta kết thúc tin nhắn với dấu chấm, dù vô tình hay cố ý, nó cũng đã gắn kèm thêm ý nghĩa biểu thái. Dấu chấm hết câu không còn mang ý nghĩa như trong văn bản giấy, chỉ đơn thuần là một cách kết thúc câu. Nhưng trong tin nhắn, McCulloch cho biết dấu chấm câu có một ý nghĩa khác "vì khi bạn làm bất cứ điều gì khác thường, mọi người sẽ có xu hướng cho rằng hành động đó có [ý nghĩa]".

Trong trường hợp này là dấu chấm hết câu trong tin nhắn, chúng ta sẽ có xu hướng nhận định rằng dấu chấm câu thể hiện sự nghiêm túc, trang trọng hoặc hạ thấp giọng. "Vì vậy, biểu hiện sự công kích hay tiêu cực thụ động xuất phát từ biểu thái nghiêm trọng của dấu chấm câu kết hợp với nội dung tin nhắn", McCulloch giải thích. Sử dụng dấu chấm hết câu ở cuối tin nhắn cũng có thể hiểu rằng bạn đang cảm thấy tồi tệ. Hoặc nếu bạn nhắn cho ai đó rằng "Tôi không biết nữa." Kết thúc tin nhắn trên với dấu chấm khiến người nhận sẽ nghĩ rằng bạn đang thật sự buồn và cảm thấy mất mát.

Sự tiêu cực thụ động thể hiện khi bạn nhắn một tin nhắn có nội dung bình thường nhưng lại kết thúc bằng một dấu chấm than hay dấu chấm cuối câu. Bạn hãy xem ba ví dụ dưới đây nhé:

Này!

Này

Này.

Theo McCuloch, tin nhắn kết thúc bởi dấu chấm than thể hiện rằng người gửi đang hứng thú khi nhắn tin cho người nhận. Tin nhắn không có dấu câu mang cảm xúc bình thường. Nhưng trong tin nhắn thứ ba, dấu chấm hết câu thể hiện sự nghiêm túc lại được gắn với từ thường được dùng để chào hỏi thân thiện. Do vậy, sự kết hợp trên khiến chúng ta suy diễn tin nhắn trên mang nghĩa tiêu cực một cách thụ động.

Tại sao não của chúng ta lại có suy nghĩ như vậy? Những lo lắng không cần thiết này để làm gì? McCulloch cho biết những cảm nhận này xuất phát từ việc chúng ta dùng dấu chấm câu để ngắt những ý trong câu nói trong khi không cần thiết (tương tự như ví dụ trên). Trong trường hợp này, chúng ta có thể chọn cách kết thúc tin nhắn bằng những thứ thể hiện sự thích thú hay sự tích cực (ví dụ như dấu chấm than) hoặc chỉ đơn giản là đừng thêm dấu câu. Trong một số trường hợp nhất định, người ta có thể có tình thêm dấu chấm hết câu vào cuối tin nhắn để người nhận "cảm nhận" được sự tiêu cực thụ động qua tin nhắn, McCulloch nói.

Không phải tất cả dấu chấm đều mang nghĩa tiêu cực

Tuy vậy, không phải lúc nào tin nhắn kết thúc bởi dấu chấm câu cũng mang ý nghĩa tiêu cực, nó cần được hiểu dựa tên ngữ cảnh, McCulloch nói. Ví dụ, nếu bạn đang gửi một tin nhắn có nhiều câu thì sử dụng dấu chấm câu là hoàn toàn bình thường, nó không mang ý nghĩa biểu thái mà chỉ đơn thuần là ngắt câu. Ngoài ra, có những người thêm dấu chấm câu vào cuối tin nhắn là do thói quen. Hoàn toàn không có quy luật hay quy tắc nào quy định dấu chấm cuối tin nhắn là mang nghĩa tiêu cực.

Minh Bảo theo LifeHacker

Chủ đề khác