VnReview
Hà Nội

SAT và ACT có thể sẽ không còn giữ vai trò chính trong tuyển sinh đại học Mỹ

Năm nay, đại dịch do virus corona gây ra đã khiến kế hoạch tuyển sinh vào mùa xuân hằng năm của các trường đại học Mỹ bị gián đoạn. Hàng loạt các chương trình tuyển sinh, chương trình tham quan trường học, các kỳ thi tiêu chuẩn cũng bị hủy bỏ. Những chuyến tham quan trường có thể sẽ được tổ chức lại sau và cả những kỳ thi SAT và ACT cũng vậy. Tuy nhiên, khó có thể nói nhu cầu sử dụng kết quả của hai kỳ thi đáng sợ này có còn được như hiện nay hay không.

Đã có gần 200 trường, bao gồm cả những trường top đầu như Đại học Amherst & Williams và Đại học Cornell thuộc Ivy League, đã loại bỏ yêu cầu về điểm số các bài kiểm tra tiêu chuẩn, ít nhất là cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay do ảnh hưởng từ chính sách phong tỏa. Tuần trước, hệ thống các trường Đại học California cho biết họ sẽ bỏ các yêu cầu liên quan kết quả bài kiểm tra tiêu chuẩn ít nhất cho đến năm 2024, đây là một trong những hệ thống trường đại học lớn nhất nước Mỹ với gần 300 nghìn sinh viên.

Tuy nhiên, Bob Schaeffer cho biết hiện nay vẫn còn sớm để nhận định rằng những bài kiểm tra này có bị loại bỏ hoàn toàn khỏi quy trình tuyển sinh hay không. Bob hiện là giám đốc tạm thời của FairTest, một tổ chức phi lợi nhuận hướng đến hành động nhằm "tùy chọn hóa các bài kiểm tra" trong 30 năm.

Ảnh: Chris Ryan/Getty Image

"Theo dự đoán của tôi thì trong ngắn hạn hoặc trung hạn, ACT và SAT sẽ tiếp tục được sử dụng để phân loại học sinh", Schaeffer cho biết. "Một số học sinh sẽ chọn thi ACT hoặc SAT với hy vọng rằng điểm số cao sẽ giúp chúng có cơ hội đỗ đại học cao hơn".

Ngay cả trước khi xảy ra dịch bệnh, nhiều trường cũng đã có động thái tùy chọn hóa các bài kiểm tra. Một ví dụ rõ ràng nhất là Đại học Bowdoin đã bỏ các bài kiểm tra trên dù chúng đã được sử dụng từ 51 năm trước. Theo số liệu từ FairTest, hiện có hơn 1.200 trường không còn yêu cầu điểm thi ACT và SAT như Đại học Indiana, Đại học Oregon, Đại học bang Oregon và Đại học New Hampshire…

Các trường đại học cho rằng những bài kiểm tra này thiên vị cho những học sinh thuộc gia đình khá giả vì họ sẵn sàng bỏ tiền để con được hướng dẫn ôn tập sát với kỳ thi hơn. Hội đồng giám sát kỳ thi SAT là College Board và trụ sở ACT tại thành phố Iowa cho biết nghiên cứu được tiến hành trong hàng chục năm qua thể hiện giá trị của bài kiểm tra trong quy trình tuyển sinh. Hai tổ chức trên nhận định rằng bài kiểm tra giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội khẳng định năng lực của bản thân.

Theo College Board, trong năm 2019, đã có hơn 2,2 triệu học sinh trung học phổ thông tốt nghiệp cùng năm dự thi SAT. Tương tự, số thí sinh dự thi ACT là khoảng 1,8 triệu.

Theo David Rion, cố vấn tuyển sinh đại học tại trường tư thục Loomis Chaffee ở Windsor, Connecticut, cho biết nhiều học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông trong những năm tới sẽ lựa chọn tham gia một trong hai kỳ thi trên trước khi quyết định nộp đơn vào trường nào. "Tôi không nghĩ rằng chúng có thể bỏ qua hai kỳ thi này", trừ khi là chúng biết rằng chúng sẽ theo học tại trường công ở địa phương nên không cần phải tham dự kỳ thi nữa, ông nói thêm.

Việc miễn các yêu cầu tuyển sinh là một thay đổi không hề nhỏ. "Điều này đã mở lối cho một sự thay đổi lớn trong quy trình tuyển sinh sau này", Whitney Soule, trưởng khoa tuyển sinh và hỗ trợ sinh viên của Bowdoin, cho biết.

Trường nghệ thuật Maine chỉ xem xét lựa chọn ứng viên dựa trên môi trường học tập và các môn đã học, đánh giá dựa trên việc học sinh đã chọn những môn khó nhất hay dễ nhất, đồng thời đánh giá cả về quan hệ giữa ứng viên với các bạn học. Nhưng đã có khoảng hai phần ba ứng viên gửi kèm theo bảng điểm thi của họ.

Soule hiện đang công tác tại Đại học Bates, trường của cô không yêu cầu các bài kiểm tra chuẩn đầu vào và cô cũng đã có khoảng 30 năm làm công tác tuyển sinh cho các trường đại học không yêu cầu điểm ACT hay SAT. Gần đây, cô đã nhận được hàng chục cuộc gọi từ các đơn vị tuyển sinh đang muốn tham gia nhóm trường này.

Chuck Carney, phát ngôn viên của Đại học Indiana, cho biết việc lựa chọn sinh viên năm nhất mà không cần đến kết quả kỳ thi tiêu chuẩn sẽ khiến các văn phòng tuyển sinh phải làm việc cật lực hơn. Hệ thống các trường thuộc Đại học Indiana có khoảng 73 nghìn sinh viên theo học, từ tháng 2 này, hầu hết các trường thuộc hệ thống này đều đã bỏ yêu cầu kiểm tra đầu vào cho năm tới sau khi được hội đồng giảng viên thông qua, bao gồm cả trụ sở chính tại Bloomington.

"Việc này sẽ tạo cái nhìn tốt hơn về bang Indiana. Chúng tôi nghĩ rằng việc trao cơ hội cho nhiều sinh viên hơn là rất đáng giá", Carney cho biết.

Sắp tới, các văn phòng tuyển sinh sẽ có nhiều thách thức. Nhiều trường phổ thông đã chuyển sang hình thức xếp loại đạt và không đạt cho kỳ học cuối của năm nay. Do đó, chìa khóa quyết định giúp phân loại học viên không còn nữa khiến việc lựa chọn sinh viên sẽ trở nên khó khăn hơn. Các trường đại học miễn các yêu cầu về điểm số sẽ càng có ít thông tin về thí sinh hơn nữa.

Nathan Kuncel, giáo sư tâm lý học tại Đại học Minnesota, chuyên gia đánh giá các kỳ thi tiêu chuẩn cho biết "Nó sẽ là điểm mù mà các trường sẽ phải khắc phục".

Đây có lẽ là lý do mà hệ thống 10 trường đại học của California, gồm cả ở Berkeley và Los Angeles, không hoàn toàn loại bỏ bài kiểm tra đầu vào. Chủ tịch Đại học California, Janet Napolitano cho biết hệ thống các trường của bà sẽ phát triển một kỳ thi riêng tương tự với SAT để các ứng viên "chứng minh sự sẵn sàng của mình".

Minh Bảo;theo Bloomberg

Chủ đề khác